TP.HCM kiên quyết không đồng ý căn hộ 'siêu nhỏ'

12/01/2018 18:35 GMT+7

Phản hồi công văn của Bộ Xây dựng về quy định diện tích tối thiểu đối với căn hộ, UBND TP.HCM vẫn quyết không 'hạ chuẩn' diện tích tối thiểu đối với chung cư thương mại.

Ngày 12.1, trong văn bản phản hồi công văn của Bộ Xây dựng, UBND TP.HCM kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư, với quy định diện tích tối thiểu căn hộ chung cư thương mại là 45m2 (giữ nguyên theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4451:2012 về Nhà ở - Nguyên tắc cơ bản để thiết kế).
Trước đó, Bộ Xây dựng từng có công văn gửi UBND TP.HCM với nội dung: “Đề nghị thành phố nghiên cứu theo hướng không bắt buộc tất cả các dự án phải áp dụng tiêu chuẩn diện tích căn hộ thương mại tối thiểu 45m2 mà có thể cho phép xây dựng một tỷ lệ nhất định (20-25%) số căn hộ chung cư diện tích nhỏ 25-45m2 đối với các dự án nhà ở tại khu vực trung tâm, mật độ dân cư cao, điều kiện hạ tầng kỹ thuật không thuận lợi; đối với khu vực ngoài trung tâm, địa bàn có nhiều công nhân lao động… thì có thể cho phép áp dụng tỷ lệ căn hộ có diện tích nhỏ cao hơn”.
Về lý do không “hạ chuẩn” diện tích tối thiểu căn hộ, theo UBND TP.HCM, trong những năm gần đây, tình trạng người nhập cư, tạm cư vào TP.HCM ngày càng gia tăng (tỷ lệ tăng cơ học vượt tỷ lệ tăng tự nhiên, khoảng 200.000 người/năm). Đến nay dân số TP.HCM đã xấp xỉ 13 triệu người, trong khi đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ duyệt là 10 triệu người.
Việc phát triển đô thị nhanh chóng, cộng với sự gia tăng quy mô dân số, gia tăng các phương tiện giao thông cá nhân đã gây quá tải và tạo áp lực rất lớn lên hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội hiện có của thành phố.
Từ những bất cập nêu trên và trong khi thành phố chưa thể đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hệ thống giao thông đô thị theo quy hoạch giao thông đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thì việc cho phép đầu tư xây dựng nhà ở thương mại loại hình căn hộ chung cư với diện tích nhỏ (dưới 45m2/căn) sẽ thu hút người dân từ các địa phương khác đến TP.HCM mua căn hộ giá rẻ để ở, làm tăng quy mô dân số, phá vỡ quy hoạch được duyệt, tăng áp lực lên hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội của thành phố hiện đang bị quá tải.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.