TP.HCM phát triển quy hoạch ngược

19/05/2010 11:39 GMT+7

(TNTT>) Tại hội thảo khoa học “ Phát triển đô thị bền vững” (TP.HCM, ngày 17.5), nhóm chuyên gia đến từ Đức đã có những khuyến cáo khá mạnh liên quan đến vấn đề quy hoạch để thích ứng với biến đổi khí hậu của TP.HCM. Theo đó, TP.HCM thấp về phía nam và cao ở phía tây-bắc, cần phải mở rộng thành phố về phía tây-bắc.

Trên thực tế, TP.HCM đang phát triển đi ngược lại với các khuyến cáo của các chuyên gia quy hoạch, là phát triển mạnh về vùng phía nam. Lãnh đạo TP.HCM dường như đã thấy vấn đề này nên bổ sung thêm hướng phát triển về phía tây-bắc, tuy nhiên các khu đô thị phía tây-bắc lại đang triển khai quá ì ạch.

Theo nhiều chuyên gia, để phát triển bền vững, công cụ đầu tiên và quan trọng nhất đó là phải có một quy hoạch tổng thể có thể dự báo được các nhu cầu phát triển trong tương lai, và có chính sách để cụ thể hóa các quy hoạch này. Ở Việt Nam, dường như đây là chuyện còn khá xa lạ, chính vì vậy hiếm có các dự án quy hoạch có chất lượng cao được đưa vào cuộc sống. Theo Công ty Nikken Sekkei, đơn vị đang thực hiện nhiều đồ án quy hoạch cho TP.HCM, ngay cả một cơ sở dữ liệu tổng thể để phục vụ cho việc quy hoạch cũng không có, nên công ty phải tự xây dựng cơ sở dữ liệu riêng.

Ngọc Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.