TP.HCM: Tập trung bình ổn giá cả

02/03/2010 17:02 GMT+7

* Kiến nghị đăng ký giá sữa nhằm chống tăng giá (TNO) "Trong tháng 3.2010, TP.HCM đặt trọng tâm triển khai các giải pháp bình ổn giá cả thị trường; theo dõi giá cả lương thực, thực phẩm thiết yếu...", ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định trong buổi họp hôm nay (2.3) về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM hai tháng đầu năm và công tác trọng tâm tháng 3.2010.

TP.HCM đã chi 422 tỉ đồng theo chính sách hỗ trợ bình ổn giá cho 13 doanh nghiệp với 8 mặt hàng thiết yếu là gạo, đường, dầu ăn, thịt gia súc, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến và rau củ quả trong thời gian trước, trong và sau Tết Canh Dần 2010.

Các doanh nghiệp nhận được sự hỗ trợ bình ổn giá đã cung ứng hàng hóa đảm bảo chất lượng, số lượng và giá bán thấp hơn giá thị trường ít nhất là 10%, không tăng giá khi giá của các mặt hàng cùng loại trên thị trường tăng.

Bên cạnh đó, năm 2010, TP.HCM sẽ tiếp tục phát triển hệ thống bán buôn bán lẻ với chuỗi cửa hàng - siêu thị bình ổn giá. UBND TP.HCM yêu cầu UBND các quận, huyện sắp xếp mặt bằng để xây mạng lưới cửa hàng, siêu thị để các đơn vị sản xuất đưa hàng hóa trực tiếp đến người dân.

Đồng thời, tăng cường việc kiểm tra, kiểm soát giá cả của các điểm bán lẻ tự phát và tại các chợ truyền thống; chống hàng gian, hàng giả.

Ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh, việc bình ổn giá của TP.HCM không chỉ tác động đến việc phát triển kinh tế - xã hội và cuộc sống của người dân TP mà còn giúp việc kìm hãm giá của toàn bộ khu vực Đông Nam Bộ.

Được biết, chỉ số giá tiêu dùng tháng 2 của TP.HCM tăng 1,68% so với tháng 1 và tăng 2,97% so với tháng 12.2009. Các mặt hàng có chỉ số giá tăng cao là: hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 6,68%; hàng hóa dịch vụ khác tăng 6,23%.

Mặc dù sức mua tăng cao nhưng TP vẫn kìm giữ được giá các mặt hàng thiết yếu và chỉ số giá tiêu dùng của TP vẫn thấp hơn cả nước (cả nước tháng 2 tăng 1,96% so với tháng 1 và tăng 3,35% so với tháng 12.2009).

Về việc giá sữa tiếp tục tăng trong thời gian gần đây, TP.HCM sẽ kiểm tra và xử lý nghiêm đối với các vi phạm giá sữa trên địa bàn TP.HCM.

Bên cạnh đó, bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, UBND TP.HCM đã gửi kiến nghị lên Bộ Công thương, Bộ Tài chính có quy định trong việc yêu cầu các hãng sữa (kể cả trong nước và nước ngoài) phải thực hiện việc đăng ký giá để chống tăng giá, làm cơ sở cho TP xử lý vi phạm.

Nguyên Mi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.