Trại heo nằm đầu nguồn nước, huyện lo còn tỉnh cho làm

Nguyễn Long
Nguyễn Long
05/12/2019 05:42 GMT+7

Một trại heo hàng ngàn con được chấp thuận cho xây dựng ở thượng nguồn hồ chứa, nơi cấp nước cho hàng triệu người dân.

Trong khi người dân, UBND huyện lo “không ngủ được” thì UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chấp thuận chủ trương.
Theo các báo cáo của UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, một trong những giải pháp đầu tiên để bảo vệ nguồn nước được tỉnh triển khai là kiểm tra thường xuyên các cơ sở chăn nuôi, xử lý nghiêm hành vi xả thải chưa đạt quy chuẩn ra môi trường. Đặc biệt những cơ sở chăn nuôi xâm phạm hành lang bảo vệ nguồn nước, địa phương đã yêu cầu đóng cửa hoặc di dời đến các khu chăn nuôi tập trung.
Tính từ tháng 7.2018 đến nay, UBND tỉnh đã xử phạt 20 trang trại chăn nuôi quy mô lớn vì có hành vi xả thải chưa đạt quy chuẩn ra môi trường với số tiền 7,318 tỉ đồng; đình chỉ hoạt động 5 cơ sở chăn nuôi để khắc phục ô nhiễm. Thế nhưng mới đây, UBND tỉnh lại chấp thuận chủ trương cho Công ty TNHH chăn nuôi Hưng Việt đầu tư trang trại nuôi heo tại thôn Nhân Thành, xã Quảng Thành, H.Châu Đức. Trại heo nằm tại vị trí cách suối Tầm Bó hơn 50 m. Con suối này chảy ra hồ chứa nước sông Ray. Nước từ hồ này chảy về đập Đá Đen, nơi cung cấp nước cho hơn 1 triệu người dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Trong khi đó, theo UBND H.Châu Đức, địa phương này đã thuyết phục 42 cơ sở chăn nuôi dọc theo các tuyến suối chảy về Đá Đen chấm dứt hoạt động hoặc di dời vào khu chăn nuôi tập trung của huyện để giảm thiểu nguy cơ gây ô nhiễm nguồn nước của hồ Đá Đen. Việc Công ty TNHH chăn nuôi Hưng Việt xây dựng trang trại tại nơi tiếp giáp với suối Tầm Bó sẽ tạo thành tiền lệ dẫn đến việc tuyên truyền vận động các hộ chăn nuôi dọc theo tuyến suối này phải di dời hoặc chấm dứt hoạt động rất khó thực hiện. Ngoài ra, công tác quản lý hành lang bảo vệ các hồ chứa nước sẽ gặp khó khăn, các hộ dân sẽ xây dựng mới hoặc mở rộng quy mô chăn nuôi theo hình thức tự phát. Đồng thời, việc chăn nuôi với quy mô hàng ngàn con heo của Công ty Hưng Việt sẽ phát sinh lượng nước thải rất lớn, khoảng 158 m3/ngày. Trong trường hợp mưa lớn kéo dài sẽ xảy ra nguy cơ rò rỉ, chảy tràn nước thải là điều không thể tránh khỏi.
“Để bảo vệ nghiêm ngặt chất lượng nước hồ sông Ray tránh ô nhiễm bởi các nguồn thải thượng nguồn, UBND huyện đề nghị các sở ngành liên quan hướng dẫn Công ty TNHH chăn nuôi Hưng Việt khảo sát và lựa chọn vị trí khác phù hợp hơn”, UBND H.Châu Đức kiến nghị.
Đáng nói, theo UBND H.Châu Đức, dù chưa được cấp phép xây dựng nhưng Công ty Hưng Việt vẫn xây hàng loạt dãy chuồng trại trên diện tích hơn 3.400 m2 và hồ xử lý nước thải có diện tích gần 600 m2. Ngày 14.10, UBND H.Châu Đức đã ra quyết định xử phạt vi phạm về trật tự xây dựng, buộc Công ty Hưng Việt dừng thi công. Đến nay, chủ đầu tư đã ngừng việc thi công trang trại và tiến hành nộp phạt với số tiền 20 triệu đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.