Triệu phú chó Phốc Sóc miền Tây

06/01/2018 10:58 GMT+7

Với trại nuôi chó Phốc Sóc quy mô lớn nhất nhì miền Tây, ông Lê Minh Châu (ngụ P.Hưng Lợi, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) thu về mỗi năm hàng trăm triệu đồng.

Quyết tâm đem chó Phốc Sóc về Cần Thơ
Ông Châu cho biết ông bước vào nghề nuôi chó kiểng từ năm 2004, khi phong trào nuôi chó Bắc Kinh nở rộ. Thời điểm đó, ông đã lập trang trại nuôi chó kiểng và cung cấp một số lượng lớn chó Bắc Kinh ra thị trường. Tuy nhiên, chỉ sau vài năm, một số người chạy theo lợi nhuận đã lai chó Bắc Kinh với loại chó khác để bán giá rẻ, khiến những người nuôi chó thuần chủng như ông Châu gặp nhiều khó khăn.
Trong lúc loay hoay kiếm giống chó khác thay thế thì một lần tình cờ tìm hiểu về chó cảnh trên mạng, ông bị thu hút bởi chó Phốc Sóc (Pomeranian), một giống chó có nguồn gốc ở vùng Pomeranian thuộc châu Âu. “Nhu cầu của người chơi chó kiểng thay đổi theo thời gian. Lúc đó, họ muốn sở hữu chú chó có ngoại hình nhỏ nhắn, xinh xắn nhưng lanh lợi, sôi nổi. Tôi biết ở Sài Gòn mới xuất hiện giống chó Phốc Sóc rất lạ, được nhiều người yêu thích nên quyết tâm đưa giống chó này về Cần Thơ nhân giống”, ông Châu cho biết.
Năm 2011, ông Châu lên Sài Gòn tìm mua chó Phốc Sóc giống cũng như học hỏi kinh nghiệm nuôi. Lúc đó giá chó Phốc Sóc rất cao nhưng ông vẫn quyết định mua 5 con chó giống, với giá gần 30 triệu đồng/con. “Nghĩ lại tôi thấy mình liều khi bỏ ra số tiền lớn nhập giống chó này về trong khi chưa biết hiệu quả thế nào. Nhưng kinh doanh mà, phải liều mới làm giàu được”, ông chia sẻ.
Thu nhập hàng trăm triệu đồng
Ông Châu cho biết chó Phốc Sóc không hề dễ nuôi, đặc biệt, chúng có bộ lông dài và dày nên đòi hỏi phải chăm sóc rất kỳ công. Với kinh nghiệm tích lũy từ nhiều năm nuôi chó kiểng cộng với việc tìm hiểu thêm kiến thức trên mạng, ông đã nuôi và nhân giống chó Phốc Sóc thành công. Hiện trại chó của ông Châu có 35 con chó Phốc Sóc, gồm 25 con cái và 10 con đực, với tổng trị giá trên 500 triệu đồng.
Do chó Phốc Sóc là giống chó “khó tính” nên người nuôi phải tỉ mỉ từ khâu vệ sinh đến ăn uống. Cũng như những dòng chó nhỏ khác, đường ruột và hệ tiêu hóa của chó Phốc Sóc khá yếu nên cần phải đảm bảo chế độ ăn uống hợp lý, đủ dinh dưỡng. Nước uống cho chó luôn để sẵn và thay 3 lần/ngày. Chó Phốc Sóc tinh nghịch, hiếu động nên cần có khoảng sân rộng cho chó chạy nhảy, vui chơi. Chuồng trại đảm bảo vệ sinh, tránh nơi ẩm ướt, thiết kế theo dạng sàn bằng lưới inox, phía dưới lót gạch men.
Theo ông Châu, muốn phối giống chó Phốc Sóc thành công, trước tiên chó bố mẹ nhất định phải là giống thuần và không cận huyết. Vì vậy, để trại chó có những con đực tốt nhất, ông thường xuyên tìm kiếm và trao đổi với các trại chó khác trên cả nước. Chó con từ 50 ngày tuổi được đưa đến trạm thú y làm sổ khám bệnh định kỳ để kiểm tra sức khỏe, tiêm chủng vắc xin phòng dịch, tẩy giun sán... Đặc biệt, chó con cần được theo dõi sức khỏe trước 5 ngày mới giao cho khách. “Khi bán chó con hoặc chó kiểng trưởng thành, chủ trại phải đảm bảo chất lượng chó, cũng như có đủ vốn kiến thức để hỗ trợ khi người nuôi cần”, ông cho biết.
Một con chó Phốc Sóc đẹp, giống thuần phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn sau: có đôi tai nhọn, dựng thẳng đứng; lông xù, dài, thẳng nhưng không rũ xuống; đầu nhỏ nhắn, cân xứng với cơ thể và đôi mắt biểu lộ rõ sự thông minh... Chó Phốc Sóc có 2 dòng: dòng mặt cáo mõm nhỏ và dài, còn dòng mặt gấu thì mõm ngắn và to.
Hiện chó con 50 ngày tuổi được ông bán với giá 7 triệu đồng/con, chó 1 năm tuổi có giá từ 10 - 20 triệu đồng/con, tùy màu sắc và ngoại hình. Ngoài ra, ông còn nhận phối giống chó Phốc Sóc cho những người sành chơi với giá 1 - 1,5 triệu đồng/lần. Nhờ đó, mỗi năm ông Châu có nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng từ trại nuôi chó Phốc Sóc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.