Trình Thủ tướng về dự án đầu tư metro 'đội vốn' 30.000 tỉ đồng

2 Thanh Niên Online
UBND TP.HCM đã xây dựng dự thảo tờ trình về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) gửi Bộ GTVT, hiện Bộ đang xem xét, trình Thủ tướng.
Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên thi công đạt 56% khối lượng, dự kiến hoàn thành năm 2020 /// Đậu Tiến Đạt Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên thi công đạt 56% khối lượng, dự kiến hoàn thành năm 2020 - Đậu Tiến Đạt
Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên thi công đạt 56% khối lượng, dự kiến hoàn thành năm 2020
Đậu Tiến Đạt
Ngày 21.8, theo báo cáo của Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, trên cơ sở kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP.HCM đã xây dựng dự thảo tờ trình về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) gửi Bộ GTVT, Bộ đang xem xét, trình Thủ tướng.
Hiện khối lượng thi công tổng thể toàn dự án metro số 1 đạt 56%, dự kiến 2020 đưa vào vận hành, tuy nhiên việc điều chỉnh vốn dự án từ hơn khoảng 17.388 tỉ đồng khi phê duyệt lần đầu vào năm 2007, sau đó tăng lên 47.325 tỉ đồng, vẫn đang trong quá trình được xem xét phê duyệt theo đúng quy định về đầu tư.
Riêng tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) phê duyệt từ năm 2010 với tổng mức đầu tư chỉ hơn 26.000 tỉ đồng, nhưng hiện vẫn đang trong giai đoạn xúc tiến thủ tục xây dựng, dự kiến điều chỉnh sẽ tăng lên khoảng gần 48.000 tỉ đồng. Nguyên nhân bị “đội” vốn, chủ yếu do thời gian chuẩn bị kéo dài, chậm trễ trong quá trình triển khai, tăng khối lượng xây dựng, trượt giá…
Theo UBND TP.HCM, thực hiện chiến lược phát triển giao thông vận tải đường sắt đô thị theo quy hoạch (dài 220 km), TP cần đến khoảng 25 tỉ USD để triển khai. Tuy nhiên, trong 10 năm qua, chỉ mới có tuyến metro số 1 được xây dựng.
Trong hàng loạt kiến nghị mà TP.HCM nêu ra để tháo gỡ các khó khăn, có kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu cơ chế, chính sách đặt thù để phân cấp, phân quyền cho UBND cấp tỉnh trong việc quyết định phê duyệt các dự án đường sắt đô thị, bởi các dự án này với đặc thù vốn đầu tư lớn, thuộc tiêu chí dự án quan trọng quốc gia do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thủ tục dự án phải trình duyệt qua nhiều cấp có thể dẫn đến chậm trễ việc triển khai.

Bình luận 2

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
kolpo

kolpo

Nếu dự án nào cũng tăng gấp 2-3 lần thì ngân sách nào chịu nổi...
Thái Sơn

Thái Sơn

Nợ công hôm nay là 35 triệu 1 đầu người rồi.

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Vì sao sức hút BĐS khu sân bay chưa bao giờ hạ nhiệt?>

Vì sao sức hút BĐS khu sân bay chưa bao giờ hạ nhiệt?

Thị trường BĐS TP.HCM đang bước vào thời kỳ cao điểm cuối năm. Trong đó các dự án trong nội đô với giá bán hợp lý, vị trí gần trung tâm, gần sân bay, dễ khai thác cho thuê luôn là sản phẩm được săn lùng.