Trung Quốc mở quỹ đầu tư 11 tỉ USD vào Trung và Đông Âu

07/11/2016 08:52 GMT+7

Trung Quốc vừa lập quỹ đầu tư 10 tỉ EUR, tương đương 11,15 tỉ USD, để tài trợ cho các dự án ở Trung và Đông Âu, Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC) cho hay.

Theo Reuters, Quỹ Trung Quốc - Trung Đông Âu sẽ được Sino-CEE Financial Holdings, công ty được ngân hàng ICBC thành lập vào đầu năm nay, điều hành. Hãng được Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường chính thức sáng lập trong chuyến thăm của ông đến Riga (Latvia) hôm 5.11.
Quỹ đầu tư trên đặt mục tiêu quyên góp 50 tỉ EUR tài trợ dự án cho các lĩnh vực như cơ sở hạ tầng, sản xuất công nghệ cao và hàng tiêu dùng. Trong khi hướng mục tiêu về Trung và Đông Âu, quỹ có thể mở rộng ra phần còn lại của châu lục và các khu vực khác nếu có liên quan đến hợp tác Trung Quốc - Trung và Đông Âu.
Quỹ trên được chính phủ hậu thuẫn song sẽ hoạt động theo nguyên tắc kinh doanh, được định hướng bởi thị trường. Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Trung Quốc và Fosun Group cũng tham gia quản lý quỹ.
Trung và Đông Âu là một phần của Con đường Tơ lụa mới - con đường mà Bắc Kinh kỳ vọng sẽ mở đường đến các thị trường xuất khẩu mới cho giới doanh nghiệp nước nhà giữa cảnh kinh tế trong nước đi chậm lại. Năm ngoái, Thứ trưởng Bộ thương mại Trung Quốc Gao Yan cho hay các công ty Trung Quốc đã đầu tư hơn 5 tỉ USD vào các nước Trung và Đông Âu.
Thủ tướng Latvia Maris Kucinskis bắt tay Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tại cuộc gặp giữa lãnh đạo Trung Quốc với các nước Trung và Đông Âu ở Riga (Latvia) hôm 5.11 Reuters
Dù vậy, đợt thúc đẩy đầu tư của Trung Quốc vào cửa ngõ Liên minh châu Âu (EU) diễn ra giữa lúc tại Đức, nền kinh tế thuộc hàng top châu Âu, có nhiều lời kêu gọi hạn chế đầu tư từ Trung Quốc trong một số lĩnh vực. Riga đang là nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo từ 16 nước Trung, Đông Âu cùng Trung Quốc. Nhóm các nước trên được Bắc Kinh gọi là “16+1”.
Cùng ngày, Thủ tướng Lý Khắc Cường cũng không quên gửi thông điệp đến thế giới rằng Đại lục sẽ duy trì tăng trưởng ổn định và tăng tốc quá trình chuyển đổi kinh tế. Theo ông Lý, Trung Quốc có khả năng vượt qua những thách thức hiện tại để duy trì mức tăng trưởng “cao trung bình”.
Ngoài ra, Thủ tướng Lý cũng khẳng định các doanh nghiệp toàn cầu sẽ hưởng lợi với nhiều cơ hội mở ra từ thị trường Đại lục cởi mở hơn. Ý kiến của ông Lý được đưa ra giữa lúc nhiều nhà đầu tư phương Tây chỉ trích chuyện doanh nghiệp của họ bị hạn chế việc tiếp cận thị trường Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.