Trung Quốc nỗ lực cứu thị trường chứng khoán

06/07/2015 12:30 GMT+7

(TNO) Thị trường chứng khoán Trung Quốc giảm hơn 20% kể từ giữa tháng 6. Hơn 80% trong số 45 tỉ phú giàu nhất Trung Quốc mất tiền và 120 tỉ nhân dân tệ được các công ty môi giới chi để ổn định thị trường.

(TNO) Thị trường chứng khoán Trung Quốc giảm hơn 20% kể từ giữa tháng 6. Hơn 80% trong số 45 tỉ phú giàu nhất Trung Quốc mất tiền và 120 tỉ nhân dân tệ được các công ty môi giới chi để ổn định thị trường.

Tháng 6 vừa qua là tháng giảm điểm mạnh nhất trong 2 năm trên thị trường chứng khoán Trung Quốc - Ảnh: Reuters
CNN và Bloomberg đưa tin chỉ số Shanghai Composite đã giảm 24% kể từ ngày 12.6 còn chỉ số Shenzhen Composite thì giảm đến 30% trong cùng giai đoạn. Hơn 2.800 tỉ USD giá trị vốn hóa thị trường bốc hơi.
Tài sản của 80% trong số 45 tỉ phú Trung Quốc có mặt trong chỉ số Bloomberg Billionaires Index đã hao hụt trong tháng 6 vì chỉ số Shanghai Composite giảm điểm quá mạnh. Tổng cộng, các tỉ phú giàu nhất Trung Quốc và Hồng Kông mất 34 tỉ USD trong tháng vừa qua.
Chủ tịch hãng Lens Technology, bà Zhou Qunfei, là người có tài sản hao hụt mạnh nhất. Bà mất 4,8 tỉ USD vì cổ phiếu Lens Technology niêm yết trên sàn Thâm Quyến giảm 36%. Zhou trở thành nữ tỉ phú giàu nhất Trung Quốc từ tháng 3.
Ông trùm bất động sản Lee Shau Kee mất 1,5 tỉ USD còn Wang Jing, Chủ tịch tập đoàn viễn thông Beijing Xinwei Telecom Technology, thì chứng kiến tài sản giảm từ 9,5 tỉ USD hồi cuối tháng 5 xuống còn 6,9 tỉ USD.
Trước diễn biến trên, Trung Quốc đã “đóng băng” một phần các đợt cổ phiếu phát hành lần đầu ra công chúng (IPO) được lên kế hoạch trong tháng này. Truyền thông nhà nước Trung Quốc cũng đưa tin 21 công ty môi giới lớn nhất nước này sẽ chi ít nhất 120 tỉ nhân dân tệ, tương đương 19,3 tỉ USD, để bình ổn thị trường.
Mục đích của hành động này là để các nhà đầu tư nhỏ lẻ nhận thấy những người chơi lớn vẫn nghĩ việc mua cổ phiếu là một ý tưởng tốt. Các công ty môi giới cho rằng cổ phiếu Trung Quốc hiện "mang đến một cơ hội đầu tư quý giá”.
Các công ty này cho biết họ sẽ mua tiếp khi chỉ số Shanghai Composite vẫn ở dưới ngưỡng 4.500 điểm. Các chỉ số hiện đang ở trên mức 3.685 điểm.
Theo CNN, chiến lược này tương tự như việc các công ty mua lại cổ phiếu của chính họ khi họ cho rằng cổ phiếu đang bị định giá thấp.
Song theo Hao Hong, chuyên gia chứng khoán thuộc tập đoàn quốc tế Bocom (Hồng Kông), 120 tỉ nhân dân tệ sẽ chỉ để lại “hiệu ứng thoáng qua” trên thị trường có khối lượng giao dịch hằng ngày đạt đến 2.000 tỉ nhân dân tệ.
“120 tỉ nhân dân tệ sẽ chỉ có tác động trong chưa đầy một giờ. Có thể số tiền này có lợi cho các cổ phiếu blue-chip vì các nhà đầu tư xem chúng có giá trị, còn những cổ phiếu có giá trị vốn hóa nhỏ và nhóm công nghệ sẽ tiếp tục lao dốc”, bà Hong nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.