Trung Quốc phá băng buôn lậu hơn 2,4 triệu tấn thép phế liệu

Thu Thảo
Thu Thảo
06/06/2018 21:48 GMT+7

Trung Quốc vừa bắt 245 người sau một cuộc lùng soát trên toàn quốc nhằm vào các băng buôn lậu hơn 2,4 triệu tấn thép phế liệu cho khách hàng trên khắp Đông Nam Á.

Theo Bloomberg, chính quyền Trung Quốc vừa tiến hành nhiều đợt lùng soát từ đầu tuần này, sau khi một cuộc điều tra cho thấy có hoạt động bất thường xuất phát từ mạng lưới vận chuyển phế liệu mà không trả đủ 40% thuế xuất khẩu. Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho biết khoảng 65 băng đảng bị đặt mục tiêu, và giá trị hàng hóa được ước tính lên đến 4,8 tỉ nhân dân tệ, khoảng 750 triệu USD.
“Cơ quan hải quan nhận thấy có sự gia tăng đột biến về lượng sắt thép phế liệu xuất khẩu trong một thời gian. Điều này làm dấy lên sự hoài nghi lớn về việc buôn lậu, xuất khẩu giá thấp tại nhiều địa điểm”, Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho hay. Sau khi điều tra, cảnh sát hải quan phá vỡ đường dây được cho là nằm dưới sự điều phối của một hãng Trung Quốc và một hãng Thái Lan. Cả hai doanh nghiệp này đều bị ẩn danh.
Việc mạnh tay với hoạt động buôn, xuất khẩu phế liệu thép diễn ra sau vụ giam giữ 137 người hồi tháng trước, trong đó có nhân viên của hãng giao dịch Thụy Sĩ Glencore, vì cáo buộc nhập khẩu sai phạm các sản phẩm phế liệu. Đây là một phần trong nỗ lực bảo vệ môi trường lớn hơn của Trung Quốc.
Giới chức cho hay động thái lần này có liên quan đến chiến dịch môi trường của Trung Quốc. Họ lưu ý rằng thuế xuất khẩu được đặt ra để giữ phế liệu lại trong nước nhằm tái chế, hoặc nhằm sử dụng cho ngành thép quốc nội.
“Thép phế liệu là sản phẩm thay thế duy nhất cho quặng sắt trong quá trình sản xuất các sản phẩm thép. Việc sử dụng sắt và thép phế liệu không chỉ là cần thiết để phá vỡ sự thiếu hụt tài nguyên, xây dựng xã hội tiết kiệm tài nguyên, thân thiện với môi trường mà còn là cách quan trọng để giảm lượng khí thải carbon và giảm phụ thuộc vào quặng sắt”, Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho biết thêm.
Các lô hàng thép phế liệu của Trung Quốc tăng từ mức gần như bằng 0 trong năm 2016 lên khoảng 2,2 triệu tấn năm ngoái, theo số liệu của hải quan nước này. Chính quyền Trung Quốc đang khuyến khích ngành công nghiệp thép chuyển sang “electric arc furnace”, một loại thép làm bằng thép tái chế chiếm hầu hết sản lượng ở Mỹ và châu Âu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.