Vạch kế hoạch lừa đảo tại... Hồng Kông

11/01/2007 23:18 GMT+7

Hôm qua 11/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT), Công an TP.HCM vừa ra quyết định khởi tố vụ án lừa đảo xảy ra tại Văn phòng đại diện (VPĐD) của Công ty Golden Rock International Limited tại TP.HCM để điều tra làm rõ sai phạm của các đối tượng liên quan. Đầu tháng 11/2006, vụ các ông trùm lừa đảo ôm số tiền gần 10 triệu USD bỏ trốn đã gây chấn động giới kinh doanh tiền tệ.

Sự ra đời của tập đoàn kinh doanh tiền tệ “ảo”

Theo thông tin điều tra ban đầu, ngày 15/4/2005, Công ty Golden Rock International Limited (Công ty GRIL) đã được ra đời tại Hồng Kông - Trung Quốc do ông Lee Chun Biu làm giám đốc. Mới hoạt động được hơn 4 tháng, bất ngờ Ban giám đốc GRIL đã quyết định chuyển sang thị trường Việt Nam kinh doanh.

Đến 24/8/2005, Công ty GRIL chính thức được Sở Thương mại TP.HCM cấp giấy phép thành lập VPĐD số 297/2005/GP-VPĐD do Stanley Eliot Tan làm trưởng VP. Trụ sở VPĐD đặt tại số 35 Nguyễn Huệ (Q.1) với chức năng là văn phòng liên lạc, tiến hành các hoạt động nghiên cứu thị trường, các hoạt động xúc tiến và xây dựng các dự án hợp tác đầu tư của công ty tại Việt Nam. Đáng chú ý, VPĐD này không được tiến hành các hoạt động kinh doanh, dịch vụ và các hoạt động trực tiếp sinh lời khác tại Việt Nam nhưng ông Trưởng VPĐD của GRIL đã cố tình thực hiện hàng loạt sai phạm.

Ngoài 4 phòng làm việc ở tòa nhà 35 Nguyễn Huệ, Stanley Eliot Tan đã thiết lập một mạng lưới hoạt động kinh doanh tiền tệ quy mô lớn đặt tại Thuận Kiều Plaza do Cheng Kwok Ping Patric (không đăng ký) làm giám đốc tài chính. Để thực hiện được trò lừa bịp quy mô này, từ tháng 8.2005, Stanley Eliot Tan đã tranh thủ tuyển dụng đào tạo một đội ngũ nhân viên hùng hậu chuyên nghiệp đảm nhận nhiệm vụ tìm kiếm và tư vấn khách hàng đầu tư vào thị trường ngoại hối thông qua Tập đoàn Golden Portfolio Management Corporation (GPMC). Theo Stanley Eliot Tan thì nơi điều hành chính của Tập đoàn GPMC là ở Thụy Sĩ, có chi nhánh là Công ty GRIL tại Hồng Kông và chi nhánh tại Hồng Kông là công ty mẹ của VPĐD tại Việt Nam.

Tan (trái) và Chang trong lễ kỷ niệm 1 năm thành lập Văn phòng Golden Rock International - ảnh: CTV

Chỉ 1 năm huy động được gần 10 triệu USD

Với hơn 200 nhân viên đã được đào tạo bài bản những chiêu thức tiếp thị hấp dẫn, cộng với lời hứa về một lãi suất cao ngất trời đối với ngoại tệ (5%/tháng), chỉ trong vòng năm, VPĐD của Công ty GRIL đã thuyết phục được gần 1.000 khách hàng tham gia vào hoạt động kinh doanh tiền tệ "ảo" này.

Theo nguồn tin đáng tin cậy, cách thức mà họ đưa ra để "dụ" khách hàng cũng như các quy trình thủ tục ký kết hợp đồng... mới nhìn vào rất "bài bản" song tất cả đều là... "ma". Cụ thể, khi khách hàng đồng ý đầu tư thì ký vào 2 bản hợp đồng để GRIL "chuyển về" Tập đoàn GPMC tại Thụy Sĩ.

Sau đó, khách hàng sẽ đi cùng nhân viên tư vấn Trần Trác Huy - trợ lý

Qua thu thập chứng cứ và tài liệu thu giữ được, Cơ quan CSĐT nhận định: bằng thủ đoạn đánh vào lòng tham của khách hàng với lãi suất ngoại tệ 5%/tháng, chỉ trong thời gian ngắn, họ đã huy động và chiếm đoạt được gần 10 triệu USD rồi bỏ trốn. Hành vi trên có dấu hiệu của tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Thông qua Báo Thanh Niên, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đề nghị những người có liên quan và những nạn nhân có tham gia gửi tiền vào công ty trên thì liên hệ đến làm việc với Đội 9, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, địa chỉ số 324 Hòa Hưng, P.13, Q.10; ĐT: 08.8623638 (gặp điều tra viên Đoàn Hương Giang).
của Cheng Kwok Ping Patric đến phòng 801 khu C, Thuận Kiều Plaza gặp Cheng để nộp tiền. Tại đây, Cheng nhận tiền và ký giấy biên nhận tiền với chức danh Giám đốc tài chính của Tập đoàn GPMC. Kế đến, khách hàng sẽ được cấp tài khoản, mật khẩu tài khoản để lên sàn giao dịch ngay. 2 tuần sau, khách hàng mới được nhận lại 1 bản hợp đồng đã được ký và đóng dấu của Tập đoàn GPMC.

Sau khi xảy ra vụ các ông trùm của VPĐD Golden Rock "biến mất" cùng khoản tiền 10 triệu USD, ngày 9.11.2006, đoàn kiểm tra liên ngành do đại diện Sở Thương mại làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra hành chính VPĐD Công ty GRIL mới phát hiện hàng loạt chuyện "động trời" tại đây: toàn bộ tài liệu quảng cáo, hợp đồng... đều được sao chép của công ty nước ngoài khác; GRIL đã giả mạo chứng từ, con dấu của Tập đoàn GPMC, lập ra trang web ảo tổ chức kinh doanh tiền tệ, vàng qua mạng để tạo lòng tin cho khách hàng về một phương thức kinh doanh theo công nghệ mới (khi Tan và Cheng bỏ trốn thì trang web kinh doanh của VPĐD - Công ty GRIL cũng đã bị khóa). Mục tiêu chính của GRIL là huy động khách hàng gửi ủy thác cho chúng để lấy lãi rồi ôm tiền bỏ trốn. Chúng thành lập văn phòng, trang bị máy móc, giả con dấu của Tập đoàn GPMC để ký và đóng dấu hợp đồng ngay tại Thuận Kiều Plaza nhưng sau 2 tuần mới đưa lại cho khách hàng để mọi người lầm tưởng là gửi hợp đồng qua nước ngoài ký.

Cách lừa đảo tinh vi này trong thực tế đã phát huy tác dụng khiến gần 1.000 nạn nhân rơi vào bẫy và đang lao đao vì mất trắng số tiền gần 10 triệu USD.

Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.