Vàng sẽ giảm về khoảng 52 triệu đồng/lượng ?

Thanh Xuân
Thanh Xuân
25/08/2021 12:17 GMT+7

Ngân hàng Commerzbank bất ngờ hạ giá dự báo mục tiêu của vàng trong năm 2021 kết thúc ở mức 1.900 USD/ounce (tương ứng 52,45 triệu đồng/lượng) thay vì 2.000 USD/ounce (hơn 55,2 triệu đồng/lượng) dự báo trước đó.

Ngân hàng Đức này cho rằng mức giảm giá vàng năm 2021 ở 1.900 USD/ounce chỉ là một bước rút lui mang tính chiến thuật và kim loại quý có một xu hướng tăng giá dài hạn, đẩy mục tiêu giá 2.000 USD/ounce vào năm 2022. Các nhà phân tích Commerzbank nhấn mạnh ngay sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thông báo rằng họ sẽ bắt đầu giảm lượng mua trái phiếu, một trong những trở ngại quan trọng đối với giá vàng sẽ biến mất. Hơn nữa, lạm phát của Mỹ sẽ bắt đầu giảm đáng kể ngay từ quý 4. Năm tới, lạm phát của Mỹ thậm chí có khả năng giảm xuống dưới mục tiêu lạm phát của Fed một lần nữa, điều này sẽ càng đè nặng lên kỳ vọng lãi suất. Do đó, Commerzbank dự báo giá vàng sẽ tăng đáng kể trong 12 tháng tới.
Không những lãi suất giữ ở mức thấp mà kim loại quý rẻ so với các tiêu chuẩn khác. Vàng hiện được giao dịch ở mức thấp không đáng có và quá rẻ so với các loại tài sản khác, một troy ounce vàng chỉ tương đương dưới 5% của chỉ số chứng khoán công nghiệp trung bình Dow Jones, trong khi 10 năm qua, nó đã đạt mức trung bình 7,6%, thậm chí cao nhất là hơn 17%.
Một yếu tố quan trọng sẽ khiến giá vàng tăng cao là nhu cầu của các nhà đầu tư trở lại. Giá vàng đã giảm hơn 13% so với mức cao nhất của năm ngoái khi các nhà đầu tư rút 270 tấn vàng ra khỏi các quỹ giao dịch trao đổi được hỗ trợ bằng vàng kể từ tháng 8.2020. Con số này gần như tương đương với sản lượng khai thác vàng toàn cầu trong một tháng. Thế nhưng dữ liệu từ Hội đồng Vàng Thế giới, 62 tấn vàng miếng đã được mua ở Mỹ trong nửa đầu năm; ở Đức nhu cầu về vàng miếng và vàng xu là khoảng 90 tấn. Nhu cầu đầu tư vào vàng ở Bắc Mỹ đã tăng hơn gấp đôi trong nửa đầu năm 2021 so với năm trước.
Giá vàng thế giới hiện nay dao động quanh mức giá 1.800 USD/ounce, tương ứng 49,7 triệu đồng/lượng (chưa tính thuế phí, quy đổi theo giá USD ngân hàng). Do đó mức giá dự báo của ngân hàng Commerzbank ở 1.900 USD/ounce, đồng nghĩa với việc vàng sẽ tăng lên vào cuối năm. Trong nhiều tháng trở lại đây, giá vàng miếng SJC luôn cao hơn thế giới từ 7 - 9 triệu đồng/lượng. Các đơn vị kinh doanh vàng neo giá bán ra trên mức 57 triệu đồng/lượng nhưng mua vào chỉ khoảng 56 - 56,5 triệu đồng/lượng. Điều này dẫn đến rủi ro cho người mua vàng thời điểm hiện nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.