Vì sao chậm cổ phần hoá ‘ông lớn’ Agribank, MobiFone…?

Anh Vũ
Anh Vũ
28/03/2019 10:13 GMT+7

Cổ phần hoá các "ông lớn" nhà nước đang gặp vướng mắc, khó khăn chồng chất từ các yếu tố khách quan lẫn những sai phạm từ lãnh đạo, cá nhân bị khởi tố.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính tại buổi họp báo chuyên đề về kết quả cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước sáng 28.3, Thủ tướng yêu cầu năm 2017 cổ phần hoá 44 doanh nghiệp, năm 2018 là 64 doanh nghiệp, năm 2019 là 18 và năm 2020 cổ phần hoá 1 doanh nghiệp.
Gần 3 tháng đầu năm 2019 không cổ phần hoá, thoái vốn được doanh nghiệp nào. Đó là con số mà Bộ Tài chính cập nhất mới nhất, khiến tốc độ cổ phần hoá quá ì ạch, nguy cơ vỡ kế hoạch. 
Kết quả đến hết năm 2018, mới có 23 doanh nghiệp được cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án cổ phần hoá, với tổng giá trị 31.706 tỉ đồng. Năm 2018 có 28 doanh nghiệp thực hiện bán cổ phần lần đầu với giá bán ra 13.950 tỉ đồng, thu về 21.827 tỉ đồng.
Tiến độ triển khai cổ phần hoá trong năm 2018 còn chậm, chưa đạt được theo kế hoạch. Nhiều đơn vị có số lượng doanh nghiệp phải thực hiện cổ phần hoá lớn nhưng chưa thực hiện theo đúng kế hoạch và chưa có báo cáo cấp thẩm quyền điều chỉnh tiến độ thực hiện”, báo cáo của Bộ Tài chính cho biết.

"Lỗ rồi thì không thể cứ bán cao"

Ông Đặng Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp, Bộ Tài chính, điểm tên một số doanh nghiệp chậm cổ phần hoá như Agribank, MobiFone… Nguyên nhân, từ năm 2017, tuy Bộ Tài chính đã hướng dẫn rà soát đất đai, song do quy mô ngân hàng quá lớn, đến nay Agribank vẫn chưa rà soát, đưa ra được phương án sử dụng đất. Trong khi đó, MobiFone vướng vụ AVG, nhiều người làm sai, bị kỷ luật, dẫn tới chậm trễ.
Gang thép Thái Nguyên đang tranh chấp nên không thể thoái vốn Ảnh Ngọc Thắng
Đối với trường hợp Tổng Công ty Giấy gặp khó khăn khi thoái vốn giấy Phương Nam, ông Tiến lý giải nguyên nhân: “Đấu giá 4 lần không ai mua. Chúng tôi cho rằng phải tính theo giá thị trường, còn cứ bảo nhà máy hoạt động rồi mà muốn bán hơn 1.000 tỉ đồng thu hồi rất khó, trong khi thực tế nhà máy đã hoạt động đâu”.
Về Nhà máy Gang thép Thái Nguyên, hiện muốn bán cả giai đoạn 2 của dự án nhưng không giải quyết được tranh chấp giữa chủ đầu tư và tổng thầu EPC. Theo đánh giá của ông Tiến, thanh tra xác định sai phạm rồi nhưng quan trọng nhất là xử lý tranh chấp với nhà thầu nước ngoài. "Không thể xử lý một sớm một chiều được. Có cái không vướng thì nhà đầu tư không mặn mà", ông Tiến nói.
Về giải pháp cổ phần hoá, ông Tiến khẳng định: “Quan trọng nhất đối với dự án thoái vốn phải đảm bảo nguyên tắc đúng pháp luật, công khai minh bạch, theo thị trường. Lỗ rồi thì không thể cứ bán cao. Giá trị 10 đồng thì định giá 10 đồng, chứ không phải đầu tư 20 đồng thu 20 đồng. Còn thua lỗ, sai ở đâu chỉ ra ở đó, người làm sai chịu trách nhiệm. Chúng tôi sẽ tham mưu cho Chính phủ xử lý từng trường hợp một trong thời gian tới”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.