Việt Nam rất cần vốn đầu tư theo mô hình công - tư

11/10/2017 15:05 GMT+7

Sáng 11.10, Bộ KH-ĐT phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Diễn đàn Đối thoại Hợp tác công tư (PPP) cấp địa phương tại Quảng Nam.

Tham dự diễn đàn có đại diện các Bộ: KH-ĐT, Tài chính, Y tế, GTVT, Phòng Công nghiệp thương mại Việt Nam (VCCI) và lãnh đạo các tỉnh, thành Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Thừa Thiên-Huế… nhằm tiếp nhận các ý kiến, thảo luận và tìm biện pháp tháo gỡ những khó khăn trong các hoạt động hợp tác dưới dạng các chương trình dự án tại địa phương trên tất cả các lĩnh vực.
Ông Đặng Huy Đông, Thứ trưởng Bộ KH-ĐT cho rằng: “Bằng các chính sách, Nhà nước cần tạo dựng lòng tin đối với các nhà đầu tư trong hợp tác PPP. Bên cạnh đó, xây dựng và hoàn thiện khung pháp lý về đầu tư PPP về quy chế và chủ trương pháp lý, giảm bớt các thủ tục hành chính đối với các nhà đầu tư. Trong thời gian tới Bộ KH-ĐT sẽ xây dựng bộ quy chuẩn và trình Chính phủ những kiến nghị nhằm tháo gỡ các vướng mắc, chồng chéo trong đầu tư hợp tác công tư trên tất cả các lĩnh vực”.
Trong khi đó, ông Lê Trí Thanh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết đã có nhiều vướng mắc nảy sinh khi triển khai PPP. Tại Quảng Nam chính quyền và doanh nghiệp chưa gặp nhau ở “cơ chế thanh toán, trình tự thủ tục đầu tư...”.
Theo Bộ KH-ĐT, từ năm 2015 đến nay các dự án hợp tác PPP là 255 dự án. Trong đó lĩnh vực giao thông là 55%, môi trường là 15%, dịch vụ thương mại 15%, văn hóa - y tế - nông nghiệp - năng lượng là 15%. Cũng theo Bộ KH-ĐT, nhu cầu vốn đầu tư PPP cho giai đoạn 2016 - 2020 tại Việt Nam rất cao, riêng lĩnh vực giao thông cần đến 48 tỉ USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.