Việt Nam sẽ sớm có cơ chế bảo lãnh thông quan

Nguyên Nga
Nguyên Nga
09/08/2018 17:54 GMT+7

Song song với cơ chế một cửa quốc gia, cơ chế bảo lãnh thông quan cũng sẽ được Việt Nam nghiên cứu, dự kiến triển khai thí điểm vào năm 2020.

Thông tin trên vừa được Tổng cục Hải quan đưa ra với nỗ lực tạo thuận lợi thương mại, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp.
Theo đó, hệ thống bảo lãnh thông quan sẽ cho phép doanh nghiệp được giải phóng hàng hóa tại cửa khẩu, chỉ thực hiện các nghĩa vụ về thuế, yêu cầu điều kiện, giấy phép về kiểm tra chuyên ngành sau khi thực hiện thông quan hàng hóa. Đây là công cụ hữu hiệu giải quyết những bất cập của công tác kiểm tra chuyên ngành, rút ngắn thời gian thông quan, góp phần tạo thuận lợi thương mại.
Theo Tổng cục Hải quan, hệ thống bảo lãnh thông quan ở Mỹ có từ năm 1930; Úc, Canada, Phần Lan, Na Uy, Thụy Điển, Ireland, Đan Mạch… cũng đã sử dụng hệ thống bảo lãnh thông quan từ lâu. Các đơn vị xuất khẩu, nhập khẩu, thương nhân sử dụng hệ thống này sẽ được bảo đảm rằng họ tuân thủ tất cả các quy định của Chính phủ liên quan đến thương mại hàng hóa bao gồm: đóng thuế, thực hiện các yêu cầu điều kiện, giấy phép… nhờ đó, hàng hóa khi thực hiện thủ tục hải quan sẽ được giải phóng hàng trong thời gian nhanh nhất.
Tuy nhiên, theo Tổng cục Hải quan, để có thể triển khai hệ thống bảo lãnh thông quan cần có hệ thống pháp luật hoàn thiện, cũng như sự tham gia của các doanh nghiệp bảo hiểm với nhiều tiêu chí kỹ thuật, cơ chế hoạt động và phương thức phù hợp với các quy định và điều kiện tại Việt Nam. Bên cạnh đó, cũng đòi hỏi sự tham gia cải cách, sửa đổi của các bộ, cơ quan quản lý chuyên ngành có liên quan.
Theo kế hoạch, trong năm 2018 - 2019, Bộ Tài chính sẽ chủ trì phối hợp với các bộ, ngành liên quan rà soát các văn bản quy phạm pháp luật về triển khai cơ chế bảo lãnh thông quan, xây dựng đề án thí điểm áp dụng Cơ chế bảo lãnh thông quan và dự kiến đến năm 2020 sẽ thực hiện triển khai đề án thí điểm theo phê duyệt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.