Vietravel xin rút vốn, tách khỏi Vietravel Airlines để thoát lỗ

11/05/2021 11:11 GMT+7

Công ty cổ phần du lịch và tiếp thị GTVT Việt Nam - Vietravel vừa công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021.

Theo báo cáo của Hội đồng quản trị (HĐQT) Vietravel, trước những khó khăn do dịch bệnh, mảng kinh doanh lữ hành bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Từ năm 2020 đến nay, hãng đã phải đóng cửa hàng loạt chi nhánh để cắt giảm chi phí như chi nhánh tại Bạc Liêu, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Hải Dương, Long An.
Doanh thu của Vietravel sụt giảm hơn 73% trong năm 2020, ghi nhận lỗ 90 tỉ đồng. Đến ngày 31.3, Vietravel ghi nhận lỗ lũy kế hơn 102,2 tỉ đồng, tăng 65,2 tỉ đồng so với đầu năm và đã vượt số vốn chủ sở hữu 102 tỉ đồng.
Đối với mảng hàng không, năm 2021, Vietravel Airlines bắt đầu hoạt động với những chuyến bay thương mại nội địa cất cánh từ đầu tháng 1, dự kiến sẽ lỗ trong những năm đầu hoạt động. Tuy nhiên, do mảng lữ hành của Vietravel chưa phục hồi như dự kiến dẫn đến kết quả kinh doanh của công ty mẹ thấp, không thể bù đắp cho các khoản lỗ đến từ Vietravel Airlines.
Trong khi đó, nếu giữ nguyên cấu trúc sở hữu như hiện nay, Vietravel là công ty mẹ sở hữu 100% vốn điều lệ của Vietravel Airlines thì toàn bộ khoản lỗ của hàng không sẽ được hợp nhất trên báo cáo tài chính của Vietravel. Việc hợp nhất khoản lỗ của Airlines sẽ ảnh hưởng đến kết quả chung toàn công ty. Do đó, HĐQT dự kiến sẽ tái cấu trúc theo mô hình Holdings, tách Vietravel Airlines không còn thuộc sở hữu trực tiếp của Vietravel.
Cụ thể, tại Đại hội đồng cổ đông sẽ diễn ra ngày 25.5 tới đây, HĐQT Vietravel sẽ trình cổ đông thông qua chủ trương chuyển nhượng phần vốn góp tại Vietravel Airlines. Hiện vốn điều lệ của Vietravel Airlines là 700 tỉ đồng, do Vietravel sở hữu 100%. HĐQT sẽ xin được ủy quyền tìm kiếm đối tác, đàm phán, quyết định tỷ lệ chuyển nhượng và giá chuyển nhượng phần vốn góp. Đồng thời ký kết hợp đồng chuyển nhượng và thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan đến việc chuyển nhượng phần vốn góp trên.
Như vậy sau khi tái cấu trúc, Vietravel Airlines không còn thuộc sở hữu trực tiếp của Vietravel. Vietravel vẫn tiếp tục hoạt động kinh doanh như bình thường và không còn chịu khoản lỗ từ Vietravel Airlines.
Trong khi đó, Vietravel Holdings sẽ trở thành công ty mẹ, sở hữu chi phối cổ phần tại Vietravel và Vietravel Airlines. Hai công ty này vẫn thuộc hệ sinh thái chung của tập đoàn, hỗ trợ phát triển theo mô hình hàng không lữ hành.
Trước đó, ngày 26.12.2020, Công ty TNHH hàng không lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines) chính thức ra mắt sau khi đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu, thủ tục cần thiết để tiến hành khai thác thương mại bao gồm giấy chứng nhận người khai thác tàu bay (AOC); thương quyền vận tải hàng không, slot bay và mạng bay theo quy định của Cục Hàng không Việt Nam. Đây là hãng hàng không lữ hành đầu tiên tại Việt Nam cung cấp các dịch vụ vận chuyển hàng không và các gói du lịch trong nước và quốc tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.