VinFast kiến nghị 5 điểm để phát triển kinh tế tư nhân

Anh Vũ
Anh Vũ
02/05/2019 21:32 GMT+7

Đại diện cho thương hiệu ô tô đầu tiên của Việt Nam VinFast đã đối thoại, gửi 5 kiến nghị tới Thủ tướng và Chính phủ để phát triển kinh tế tư nhân.

Phát biểu tại phiên đối thoại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2019 chiều nay 2.5, ông Võ Quang Huệ, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup, phụ trách VinFast, cho biết các doanh nghiệp tư nhân có thể đóng góp hơn nữa cho GDP và tạo ra nhiều việc làm, nếu được hỗ trợ về cơ chế, chính sách để đầu tư vào những lĩnh vực kinh tế mũi nhọn, mức độ lan tỏa lớn và áp dụng phương thực sản xuất hiện đại.
Theo ông Huệ, Vingroup đang thay đổi toàn diện với định hướng trở thành tập đoàn công nghệ - công nghiệp - thương mại đẳng cấp quốc tế. Bước đi đầu tiên là xây dựng tổ hợp sản xuất ô tô, xe máy điện VinFast tại Hải Phòng ứng dụng công nghệ 4.0. Vào 14.6 tới, Vingroup sẽ chính thức đưa nhà máy sản xuất ô tô VinFast đi vào hoạt động. Với kỷ lục 21 tháng từ lúc khởi công và đi vào hoạt động, VinFast được kỳ vọng sẽ đưa thương hiệu xe Việt ra thế giới.
Bên cạnh đó, VinFast cũng đầu tư mạnh mẽ cho quá trình Nghiên cứu và Phát triển (R&D) để có thể rút ngắn thời gian và nhanh chóng đi ngang với các quốc gia phát triển trong một số lĩnh vực như xe điện, điện tử, công nghệ thông minh... "Vấn đề nâng cao chất lượng nguồn nhân lực chất lượng cũng được chú trọng bằng việc thành lập trung tâm đào tạo VinFast, thu hút các chuyên gia trong và ngoài nước về làm việc", ông Huệ nói.
Từ kinh nghiệm thực tiễn, đại diện Tập đoàn Vingroup đã đề xuất ý kiến nhằm thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam phát triển. Thứ nhất, cần có những chính sách khuyến khích, hỗ trợ kinh tế tư nhân đầu tư vào các lĩnh vực ứng dụng công nghệ cao và các hoạt động nghiên cứu và phát triển, ứng dụng, chuyển giao công nghệ tiên tiến.
Thứ hai, cần đẩy mạnh việc phát triển nguồn nhân lực, nhất là đào tạo đại học, đào tạo nghề, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu về số lượng và chất lượng nhân sự cho phát triển kinh tế tư nhân. Thứ ba, Chính phủ cũng cần tiếp tục tạo điều kiện cho chương trình kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo tiếp tục phát huy, góp phần thu hút chất xám của đội ngũ Việt kiều.
Thứ tư, Chính phủ cần tiếp tục có những chính sách để thúc đẩy công nghiệp phụ trợ phát triển, bởi lĩnh vực này đóng vai trò bổ trợ rất lớn cho ngành công nghiệp ôtô phát triển và sẽ tạo ra nhiều việc làm cho xã hội.
Thứ năm, cần tạo điều kiện cho việc thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực công nghiệp phụ trợ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.