Volkswagen chi gần 15 tỉ USD dàn xếp gian lận khí thải

28/06/2016 21:08 GMT+7

Hãng xe sang Volkswagen vừa đồng ý chi 14,7 tỉ USD để dàn xếp vụ gian lận khí thải. Đây là số tiền kỷ lục mà một hãng sản xuất ô tô từng trả để dàn xếp các vụ bê bối.

Theo CNN, vụ cố ý gian lận bài kiểm tra khí thải làm tiêu tốn của hãng xe Đức Volkswagen số tiền cao kỷ lục 14,7 tỉ USD. Chủ sở hữu của gần 500.000 chiếc xe chạy bằng diesel bị ảnh hưởng sẽ nhận được đến 10 tỉ USD để mua lại các chiếc xe của họ, theo tài liệu được nộp lên tòa án liên bang ở California (Mỹ).
Chủ sở hữu ô tô liên quan trong vụ bê bối nhận được hàng nghìn USD đền bù cho phần giá trị ô tô mất đi. Volkswagen cũng sẽ mua lại hoặc sửa chữa ô tô mang thương hiệu Volkswagen hay Audi, tùy thuộc vào mong muốn của chủ sở hữu xe.
Ngoài khoản tiền thanh toán cho khách hàng, Volkswagen sẽ chi thêm 2,7 tỉ USD để làm sạch môi trường và 2 tỉ USD khác để thúc đẩy các loại phương tiện không khí thải.
Trước đó, hãng cài đặt phần mềm làm lượng khí thải bị hạn chế rất nhiều khi ô tô trải qua bài kiểm tra khí thải. Những chiếc xe này có lượng khí thải một số chất ô nhiễm cao gấp 40 lần mức cho phép khi chạy trên đường phố. Hãng ô tô Đức thừa nhận hành vi gian lận hồi tháng 9.2015.
Volkswagen đối mặt với mức án 18 tỉ USD tiền phạt vì vi phạm Đạo luật Không khí sạch ở Mỹ, đã và đang dành nhiều tiền để giải quyết vụ việc.
Trước Volkswagen, General Motors từng đóng phạt hình sự 900 triệu USD vì công tắc đánh lửa bị lỗi liên quan đến ít nhất 124 người chết. Hãng bồi thường thêm 600 triệu USD cho các nạn nhân và gia đình họ. Năm 2012, Toyota đồng ý trả 1,2 tỉ USD tiền phạt và chi 1,1 tỉ USD dàn xếp với chủ sở hữu ô tô mắc lỗi tăng tốc ngoài ý muốn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.