'Vua' tôm Việt: Chúng tôi hoàn toàn không vi phạm luật Mỹ

Chí Nhân
Chí Nhân
07/06/2019 17:56 GMT+7

Đó là khẳng định của ông Lê Văn Quang, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn thủy sản Minh Phú (MPC) chiều 7.6, tại cuộc gặp mặt báo chí ở TP.HCM.

Theo ông Quang, ngày 5.6 qua, công ty ông có nhận được thông tin về việc nghị sĩ Darin Lahood của Mỹ gửi thư yêu cầu Cục Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ (CBP) tiến hành điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá đối với Minh Phú. Nghị sĩ này cáo buộc Minh Phú có khả năng đã nhập khẩu tôm đông lạnh từ Ấn Độ, chế biến tối thiểu và xuất sang Mỹ với xuất xứ Việt Nam.
Ông Quang nói: Bức thư trên chỉ đơn giản là một yêu cầu dựa trên cáo buộc từ một phía, chưa có bằng chứng. Tới thời điểm này, chúng tôi vẫn chưa chính thức nhận được bất kỳ thông tin hay yêu cầu nào từ CBP cũng như bất kỳ cơ quan nào của Chính phủ Mỹ liên quan đến cáo buộc trên. Hoạt động xuất khẩu tôm của chúng tôi vào Mỹ vẫn diễn ra bình thường.
Theo các luật sư của Minh Phú tại Mỹ, sau khi CBP nhận được các yêu cầu, cáo buộc từ các bên liên quan hoặc một cơ quan nhà nước khác, CBP sẽ có 95 ngày để cân nhắc các thông tin và sẽ ra thông báo kết luận chỉ sau khi hoàn tất việc điều tra theo quy định.

Tuân thủ nghiêm xuất xứ sản phẩm

Ông Quang thừa nhận Minh Phú có nhập khẩu tôm từ Ấn Độ. Tuy nhiên việc nhập khẩu chế biến và xuất khẩu luôn tuân thủ pháp luật của Mỹ, cũng như các quy định của WTO. Chúng tôi nhập khẩu tôm từ Ấn Độ vì đặc thù của nghề tôm có tính mùa vụ. Vào những lúc Việt Nam thiếu nguồn cung tôm nguyên liệu, chúng tôi phải nhập một lượng nhỏ tôm để duy trì và giải quyết công ăn việc làm cho người lao động.
“Tôm nguyên liệu được nhập từ Ấn Độ với số lượng không đáng kể được đưa vào chế biến sâu. Sản phẩm này đáp ứng đủ theo quy định của các bên có liên quan về xuất xứ hàng hóa Việt Nam. Một lượng nhỏ trong đó được chúng tôi xuất vào thị trường Mỹ. Hệ thống kiểm soát nguồn hàng nhập vào và xuất ra của chúng tôi đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt vấn đề xuất xứ sản phẩm”, ông Quang nhấn mạnh.
Ông Quang cũng khẳng định: Tập đoàn Thủy sản Minh Phú tin rằng bất kỳ cuộc điều tra nào của CBP sẽ chỉ dẫn tới kết luận là Minh Phú hoàn toàn không vi phạm pháp luật Mỹ. Trong mọi trường hợp, Minh Phú luôn có nguồn cung ứng tôm nguyên liệu phong phú và việc không tiếp tục sử dụng tôm nguyên liệu từ Ấn Độ sẽ không gây ảnh hưởng gì đến hoạt động sản xuất, xuất khẩu của chúng tôi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.