Vượt hàng ngàn km, mai kiểng từ miền Trung ra Hà Nội đón tết

22/01/2020 08:31 GMT+7

Người dân khu vực các tỉnh miền Bắc ngày càng có xu hướng thích chưng cây mai ngày tết

Người miền Nam mỗi dịp tết đến xuân về lại đua nhau ra chợ hoa ngắm mai, sắm cho gia đình những chậu mai đẹp nhất. Ngược lại, miền Bắc lại đón xuân bằng sắc đào hồng thắm. Trời càng lạnh, hoa đào càng chưng được lâu, màu hồng càng thêm ngọt.
Thế nhưng một vài năm trở lại đây, nhiều người miền Bắc lại có hứng thú chơi mai ngày tết. Thế nên cận tết, hàng ngàn chậu mai được vận chuyển theo đường bộ từ miền Trung ra nhiều tỉnh phía bắc như Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên...
Chiều 27 tết, thị xã Sơn Tây (Hà Nội) nô nức người ra chợ hoa xuân. Dọc gần 3 km đường bờ hào xung quanh Thành cổ, hàng chục ngàn chậu đào, quất, hoa lan, hoa ly, hoa trà... đua nhau khoe sắc.
Điểm xuyết trong những loại cây chơi tết truyền thống là một vài gian hàng bán hoa mai. Lượng người xem, hỏi giá khá đông. Lượn 1 vòng quanh chợ hoa, chú Hoàng Thuyên dừng lại tại khu vực bán mai, quan sát, xem xét khá kỹ rồi hỏi giá một vài chậu nhỏ. "Tết năm nào cũng chơi đào, chơi quất, năm nay tôi tính mua mai để thay đổi không khí. Tôi muốn tìm chậu mai nhỏ, đặt bàn nhưng cũng sợ trời lạnh quá, không biết chăm sóc có khó không. Mua chậu to về chưng được vài ngày, khí hậu khác biệt thế này khó sống lắm, phí" - chú Thuyên nói.

Người Bắc ngày càng có xu hướng thích chưng mai ngày tết, thay vì đào và quất như truyền thống

Anh Hoàng Quân, người bán tận tình hướng dẫn: "Mai này cũng đã được "luyện" trước cho quen dần với khí hậu ngoài bắc rồi. Nếu chăm sóc kỹ thì có thể chưng được đến hết tháng giêng. Cũng không khó chăm lắm đâu. Trời Bắc bây giờ cũng không còn lạnh nhiều như trước nên tết đến mai vẫn nở vô tư". Đã 3 năm liên tiếp vào tận Bình Định đánh xe chở hàng ngàn gốc mai ra Bắc bán dịp tết, anh Quân đánh giá Bắc Ninh là khu vực cây mai được ưa chuộng nhiều nhất, sau đó tới một vài tỉnh, thành ven Hà Nội như Sơn Tây, Đan Phượng, Hưng Yên... "Chính ra người khu vực trung tâm Hà Nội họ lại không thích mai lắm. Bán hơi chậm. Chỉ những gia đình nào thật sự có tiền, họ sẽ tìm mua những chậu mai lớn, mai kiểng, tạo thế, đắt tiền. Các nhà bình thường chủ yếu vẫn chơi đào và quất" - anh Quân nói.

Hàng ngàn chậu mai được vận chuyển đường bộ từ Bình Định đi nhiều tỉnh phía bắc

Mai kiểng bày bán khu vực phía bắc cũng khá phong phú, đa dạng nhiều loại to, nhỏ khác nhau

Anh N.T.T, chủ một vựa mai khá lớn gần đó cho biết anh mất 2 ngày, 1 đêm để vận chuyển 1.000 gốc mai từ Bình Định ra Hà Nội. Hơn 1 tuần bày bán ở Thủ đô, anh đã tiêu thụ được hơn 100 chậu mai. Còn 5 ngày cuối sát tết, anh đưa về thị xã Sơn Tây vì lượng tiêu thụ mọi năm ở khu vực này khá cao. Chỉ còn 3 ngày nữa là tới giao thừa, anh T. chỉ còn khoảng hơn 200 gốc, đủ loại to nhỏ. "Chở từ Bình Định ra tới ngoài bắc có một vài gốc bị vỡ chậu, gãy ngọn... Những cây này có thể chăm cho "hồi" lại được nhưng sẽ yếu, khó giữ hơn những chậu khác" - anh T. nói.

Giá mai kiểng rao bán tại Sơn Tây dao động từ 1 - 3,5 triệu đồng/chậu, cao gấp 2 - 3 lần giá bán ở Bình Định - nơi được mệnh danh là "thủ phủ mai miền Trung"

Theo khảo sát, giá mai bán tại Sơn Tây dao động từ 1 - 3,5 triệu đồng. Những chậu giá cao tới 3,5 triệu đồng là các chậu mai tạo thế đẹp nhất, già nhất, nhiều hoa nhất. Mức giá này cao gấp 2 - 3 lần giá tại "thủ phủ mai miền Trung" bởi cách đây khoảng 10 ngày, tại Bình Định, mai kiểng được rao bán bình quân có giá từ 500.000 - 1 triệu đồng/chậu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.