Waterina Suites - công trình đầu tiên của Kengo Kuma tại Việt Nam

04/01/2018 08:00 GMT+7

Waterina Suites - dự án căn hộ cao cấp tại quận 2, TP.HCM là sản phẩm đầu tiên tại Việt Nam của giáo sư Kengo Kuma - kiến trúc sư hàng đầu Nhật Bản đương đại, đảm trách thiết kế sân vận động chính Tokyo Olympic 2020.

Thiết kế chung cư nên phản ánh những trải nghiệm và dấu ấn văn hóa của địa phương đó
Kengo Kuma vừa có cuộc gặp gỡ với giới báo chí và đối tác tại Việt Nam để chia sẻ những quan điểm nhìn nhận về kiến trúc và câu chuyện đằng sau dự án đầu tay của ông tại Việt Nam.
Lấy cảm hứng từ những dòng sông uốn quanh ngoại ô mang sinh khí cho thành phố tấp nập nhất Việt Nam và ruộng bậc thang Tây Bắc Việt Nam, thiết kế bên ngoài của Waterina Suites là những đường lượn sóng mềm mại. Mọi căn hộ trong tòa nhà đều có ban công hướng sông, tầm nhìn vô hạn và mang chất lượng Nhật Bản.
Một trong những kiến trúc được cho là độc đáo nhất Việt Nam hiện nay
Một trong những kiến trúc được cho là độc đáo nhất Việt Nam hiện nay
Ý tưởng ngoại thất lấy cảm hứng từ sóng nước được Kengo Kuma mô tả: “Ở mỗi góc nhìn ban công, bạn sẽ thấy những đường lượn sóng ở mặt ngoài tòa nhà, sóng nước của bể bơi vô cực và sóng nước sông Sài Gòn hòa quyện hoàn hảo với nhau”. Đối với nội thất, những hoa văn truyền thống Việt Nam được ông áp dụng vào khu vực sảnh và giếng thông tầng với tâm niệm “thiết kế chung cư nên mang những đặc trưng và trải nghiệm văn hóa, cột mốc văn hóa của địa phương đó”.
Thiết kế của Waterina Suites cùng lúc đạt được một cú đúp ngoạn mục: Phá vỡ toàn bộ cấu trúc vuông vức khuôn mẫu của đa số dự án trên thị trường, đồng thời mang lại không gian sống phong thủy tốt đậm chất Á Đông, trải nghiệm sống thoải mái, phóng khoáng, hòa hợp với đất trời.
Giữa không gian kiến trúc có phần xô bồ và thiếu quy hoạch của Sài Gòn, Waterina Suites nổi lên như một điểm nhấn khác biệt, ấn tượng và trang nhã.
Một công trình “Made in Japan” đúng nghĩa
Waterina Suites là dự án thể hiện quyết tâm cao trong việc chinh phục thị trường Việt Nam bằng chất lượng của Maeda Corporation - tập đoàn xây dựng có lịch sử gần 100 năm tại Nhật với kinh nghiệm dày dặn trong việc tạo nên các công trình thế kỷ. Maeda Corporation đã bắt tay với Công ty Thiên Đức trực thuộc Tổng công ty Golf Long Thành, thành lập Công ty Maeda Thiên Đức là liên doanh chủ đầu tư của Waterina Suites.
Phương án thi công của dự án mang nhiều kỹ thuật mới theo tiêu chuẩn khắt khe và “đến từ Nhật Bản”: nội thất gồm các thiết bị vệ sinh đều là thương hiệu TOTO Nhật Bản, hệ thống điều hòa âm trần Daikin, các tường căn hộ là tường hỗn hợp SAMURAI (Nhật Bản) với khả năng cách âm triệt để, đồng thời đảm bảo độ cứng chắc bền vững, chịu lửa. Công nghệ chống thấm Nhật Bản thi công bởi First KAKOH - công nghệ và giải pháp Nhật, các cửa với khung nhôm kính công nghệ Nhật thi công bởi FUJI SASH với độ kín nước, kín gió và cách âm cao.
Maeda Thiên Đức đạt mục tiêu hoàn thiện Waterina Suites thành sản phẩm chất lượng tương đương một khách sạn 5 sao và chất lượng Nhật Bản. Ông Makoto Nagao, Phó chủ tịch tập đoàn điều hành bộ phận Phát triển kinh doanh chiến lược các hoạt động quốc tế của Maeda cho biết: “Trách nhiệm của chúng tôi là đảm bảo sự hoàn hảo và tiếp tục bảo trì lâu dài cho dự án, để khi các cư dân vào sinh sống, họ sẽ cảm thấy luôn tươi mới, vui vẻ và hạnh phúc”.
Kiến trúc sư Kengo Kuma trong buổi gặp gỡ cùng báo chí vào ngày 20.12
Kiến trúc sư Kengo Kuma trong buổi gặp gỡ cùng báo chí vào ngày 20.12
Kengo Kuma và các đồng sự kỳ vọng Waterina Suites là cột mốc đánh dấu hợp tác giữa hai nền kiến trúc Việt - Nhật trong những công trình chất lượng và hoàn mỹ tiếp theo. Tòa nhà dự kiến hoàn thiện và đi vào hoạt động vào quý 3/2019.
Kengo Kuma là kiến trúc sư nổi tiếng nhất Nhật Bản đương đại. Ông là người thiết kế sân vận động Olympic Tokyo 2020 - công trình thế kỷ của Nhật Bản, nơi hơn 1.000 công nhân đang thi công gấp rút từng ngày. Ông đã trở thành đại diện của ngành kiến trúc xứ Phù Tang với hơn 70 thiết kế phong cách và sáng tạo khắp năm châu. Không khó để kể ra các tác phẩm của Kengo Kuma và các đồng sự như: Tháp Thượng Hải (Trung Quốc), tổ hợp văn phòng Hikari bên bờ sông phía nam thành phố Lyon (Pháp) hay tòa nhà Naver (Hàn Quốc)…
Tư duy thiết kế của Kengo Kuma thấm nhuần vẻ đẹp tự nhiên với chất liệu chủ đạo là gỗ và giấy, mang lại những công trình tinh tế, dẻo dai, sự sáng tạo và hài hòa với con người và khung cảnh xung quanh. Triết lý thiết kế hòa hợp với thiên nhiên được thể hiện rất rõ trong các tác phẩm kiến trúc và ông cũng là một trong số ít kiến trúc sư luôn giữ được bản sắc cá nhân một cách nguyên vẹn trong tác phẩm của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.