Xà bông, bột giặt Việt Nam lép vế trên thương trường

Mai Phương
Mai Phương
24/03/2018 09:22 GMT+7

Thông tin thương hiệu xà bông Cô Ba sẽ được khôi phục trở lại và có thể ra mắt thị trường vào quý 2 năm nay đang được nhiều người dùng quan tâm. Bởi đây là thương hiệu xà bông thơm đầu tiên và nổi tiếng một thời của VN.

Ban lãnh đạo Công ty cổ phần đầu tư thương mại - bất động sản An Dương Thảo Điền - đơn vị đã mua lại 35% vốn của Công ty sản xuất - thương mại Phương Đông (tiền thân của thương hiệu xà bông Cô Ba) cho rằng đây là thương hiệu lớn và có khả năng sinh lời trong thị trường hóa mỹ phẩm. Vì vậy, công ty này đang tập trung khôi phục lại sản xuất và hệ thống phân phối để tung sản phẩm trở lại thị trường.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng tỏ ra lo ngại cho tương lai của xà bông Cô Ba. Trên thị trường hóa mỹ phẩm nói chung và xà bông, bột giặt nói riêng hiện nay, hầu như các thương hiệu nước ngoài đang nắm phần chi phối. Trong một thống kê giữa năm qua, các tập đoàn nước ngoài như Unilever, P&G đã chiếm hơn 2/3 thị phần ngành này. Trong khi những thương hiệu trong nước như Lix, Next, Aba... có thị phần khá khiêm tốn.
Nếu xà bông Cô Ba trở lại theo hình thức truyền thống là xà bông cục, sẽ phải đối đầu trực tiếp với các sản phẩm vốn được người dùng quen thuộc như: Camay, Coast, Fa, Safeguard, Lifebuoy, Romano, Xmen... Giá bán của các sản phẩm này từ 13.000 - 20.000 đồng/cục. Theo đó, một số sản phẩm có giá cao như Coast được nhập khẩu từ Mỹ có giá 19.200 đồng/cục, xà bông Xmen giá 20.000 đồng/cục, Fa nhập khẩu từ Ba Lan 19.500 đồng/cục. Thậm chí, một số sản phẩm mới xuất hiện gần đây như xà bông các hương vị trái cây, thảo mộc thiên nhiên có giá bán chỉ từ 5.500 - 11.000 đồng/cục như xà bông tắm trắng da Gervenne được giới thiệu của một công ty sản xuất tại VN, xà bông Harmony hương cam, hương dâu nhập khẩu từ Indonesia, xà bông thơm Hoa Lài của Công ty mỹ phẩm Mỹ Hảo...
Anh Hưng, khách hàng đang lựa chọn mua xà bông tắm tại một siêu thị ở Q.1 (TP.HCM), cho biết mình đã quen sử dụng loại xà bông cục trong vài chục năm qua nên vẫn ưu tiên cho các sản phẩm này. Tuy nhiên, sản phẩm anh chọn là một thương hiệu nước ngoài vì cũng đã quen mùi. “Tôi cũng nghe nói đến xà bông Cô Ba nhưng chưa xài bao giờ. Chờ xem sản phẩm trở lại với mẫu mã, giá cả như thế nào sẽ xem xét có mua hay không vì giờ có rất nhiều loại để lựa chọn”, anh Hưng nói. Các thương hiệu Việt nói chung giờ đây để thu hút được khách hàng sẽ không dễ dàng, nhất là thị trường đã có quá nhiều sản phẩm với hình thức bắt mắt, chất lượng và giá cả đủ mọi phân khúc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.