Xây dựng đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ

4
Hôm qua 12.11, tại TP.HCM đã diễn ra lễ ký kết bản ghi nhớ (MOU) hợp tác đầu tư hệ thống đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ, quy mô 3,6 tỉ USD, giữa Viện Khoa học - Công nghệ Phương Nam với Tập đoàn EDES (Mỹ).

Theo đó, tuyến đường sắt là đường đôi có khổ đường 1,435 m; tốc độ trên 200 km/giờ cho vận chuyển hành khách và dưới 200 km/giờ cho vận tải hàng hóa. Với tốc độ này, hành trình tàu khách từ TP.HCM đến Cần Thơ sẽ chỉ mất khoảng 1 giờ, kể cả thời gian dừng đón, trả khách tại các ga trên đường. Ngoài đoàn tàu khách và tàu hàng nhanh suốt tuyến, có thể vận dụng tổ chức các đoàn tàu khách ngoại ô, liên vùng (TP.HCM - Mỹ Tho, TP.HCM - Mỹ Thuận) và tàu du lịch. Tuyến đường sắt rút ngắn lộ trình hơn 30 km, có 10 ga trên suốt chiều dài 134 km, đi qua 5 tỉnh, thành.

Nhân dịp này, Tập đoàn EDES đã ký với Viện Khoa học - Công nghệ Phương Nam bản ghi nhớ hợp tác đầu tư 5 dự án về công nghệ cao của Viện đang triển khai với tổng vốn đầu tư khoảng 1 tỉ USD.

Mai Vọng

Bình luận 4

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
trang

trang

Làm đường sắt cao tốc với quy mô không quá lớn, chi phí vừa phải theo hình thức BOT là hợp lý, vừa đáp ứng được nhu cầu của xã hội và nhân dân, vừa rút kinh nghiệm để có thể làm những tuyến lớn hơn. Ưu tiên đầu tư hình thức BOT, hạn chế tối đa dùng vốn ngân sách hoặc vay nợ nước ngoài để đầu tư. Cần tìm các đối tác nước ngoài có kinh nghiệm, năng lực, công nghệ tiên tiến, tin tưởng. 
Phạm Cát

Phạm Cát

Hoan hô đường sắt 1,435 m sớm xuất hiện và mong rằng dẹp bỏ đường sắt 1m càng sớm càng tốt .. hạnh phúc thay cho dân Việt
quocthai

quocthai

Có thể tính “khơi khơi” lời lỗ như sau: Giả định cứ 15 phút có 1 chuyến tàu xuất phát, 1 giờ có 4 chuyến, 1 ngày có 96 chuyến đi và 96 chuyến về, là 192 chuyến, lấy tròn là 200 chuyến. 1 năm sẽ có 200x365 = 73.000 chuyến. Giả định tất cả là tàu khách, (tàu khách lời nhiều hơn tàu hàng), mỗi chuyến có 10 toa, mỗi toa có 100 hành khách, như vậy mỗi năm vận chuyển được: 73.000 chuyến x 10 toa x 100 hành khách = 73 triệu hành khách. Cho rằng giá vé tàu hỏa “xịn” này đắt hơn gấp đôi giá vé xe đò, giá 300 ngàn đồng Tổng Doanh thu cả năm là: 73 triệu x 300 ngàn = 21.900 tỷ đồng. Cho rằng với dịch vụ vận tải khách này, Suất lợi nhuận trên Doanh thu là 15%, thì Tổng lợi nhuận là: 15% x 21.900 tỷ đồng = 3.285 tỷ, tương đương 156 triệu USD, Cuối cùng, Suất lợi nhuận hàng năm trên vốn đầu tư là: 156 triệu USD / 3,6 tỷ USD = 4,3%/năm Tương đương Thời gian thu hồi vốn: 1/ 4,3% = 23 năm.
quocthai

quocthai

Với đoạn đường 130km mà đầu tư đường sắt thì 30 đến 40 năm mới thu hồi vốn.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Giếng khoan hút khỏi lòng đất gần 2 triệu mét khối nước mỗi ngày /// Bộ TM-MT

Hút 2 triệu m3 nước từ lòng đất mỗi ngày

Đã có nhiều nghiên cứu trong và ngoài nước chỉ ra mối liên hệ giữa việc khai thác nước ngầm với sụt lún mặt đất cũng như tác động cộng hưởng của các yếu tố tự nhiên.