Xây dựng Quy Nhơn thành điểm đến khoa học, giáo dục

12/08/2014 00:36 GMT+7

Ngày 11.8, UBND tỉnh Bình Định có buổi làm việc với Bộ KH-CN, Đại học Quốc gia TP.HCM và Hội Gặp gỡ VN về phát triển khoa học - công nghệ, giáo dục tại địa phương.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã cùng bàn luận về ý tưởng dựa trên nền tảng Trung tâm Quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành (ICISE) sẽ xây dựng TP.Quy Nhơn thành điểm đến khoa học và giáo dục. Ý tưởng này được cụ thể hóa bằng đề án Khu đô thị khoa học và giáo dục Quy Hòa (tại P.Ghềnh Ráng) gồm 3 phân khu: khu vui chơi giải trí cho mọi lứa tuổi (gồm hoạt động vui chơi khoa học, các hoạt động khám phá biển đảo, bảo tàng khoa học, nhà mô hình vũ trụ); khu hội tụ khoa học (gồm ICISE, viện nghiên cứu, trường kỹ sư chất lượng cao); khu resort, biệt thự...

Theo ông Lê Hữu Lộc, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, kinh phí để đầu tư cho dự án trên là rất lớn, cần có quy hoạch và những lộ trình cụ thể để thực hiện. Bên cạnh đó, Hội Gặp gỡ VN cần phối hợp với Đại học Quốc gia TP.HCM và các sở ngành liên quan của tỉnh xây dựng ngay dự án về nhà mô hình vũ trụ và bảo tàng khoa học để UBND tỉnh và Bộ KH-CN trình Chính phủ đưa vào kế hoạch năm 2015.

Chiều cùng ngày đã diễn ra buổi nói chuyện giữa TS Nguyễn Trọng Hiền (công tác tại Phòng thí nghiệm động cơ phản lực, Viện Khoa học công nghệ California, Cơ quan Hàng không và không gian - NASA, Mỹ) với 500 học sinh, sinh viên, giáo viên Bình Định về sự hình thành của vũ trụ, trái đất, không gian, ánh sáng...

Cũng trong hôm qua, Hội Gặp gỡ VN, Bộ KH-CN và UBND tỉnh Bình Định phối hợp tổ chức hội nghị khoa học quốc tế về vật lý hạt với chủ đề “Vật lý tại máy va chạm Hadron lớn và xa hơn” tại Trung tâm Quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành (ở TP.Quy Nhơn). Hội nghị có sự tham gia của Giáo sư François Englert (nhà khoa học vật lý người Bỉ gốc Do Thái) đã đoạt giải Nobel vật lý năm 2013 và hơn 120 nhà khoa học đến từ 22 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây là hội nghị thứ 3 trong Chương trình Gặp gỡ VN năm 2014 đã được tổ chức từ cuối tháng 7.

Tâm Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.