Xe từ Thái 'áp đảo' thị trường ô tô nhập

Đánh giá tác giả

0 Thanh Niên Online
Tháng 4.2018, trong 2.397 ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về Việt Nam, có đến 2.230 xe xuất xứ từ Thái Lan, chiếm 93%.
Xe lắp ráp trong nước vẫn áp đảo về số lượng so với xe nhập /// Ảnh: Đình Mười Xe lắp ráp trong nước vẫn áp đảo về số lượng so với xe nhập - Ảnh: Đình Mười
Xe lắp ráp trong nước vẫn áp đảo về số lượng so với xe nhập
Ảnh: Đình Mười
Tính về giá trị, xe từ Thái cũng chiếm 84%, đạt 43,4 triệu USD trên tổng giá trị nhập khẩu xe của tháng là 51,7 triệu USD. Không chỉ riêng tháng 4, nếu tính lũy kế từ đầu năm đến ngày 10.5, số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy xe nhập từ Thái chiếm gần 6.200 chiếc, khoảng 90% xe nhập của cả nước.
Như vậy, có thể nói, xe xuất xứ từ Thái Lan đang chiếm gần như toàn bộ kim ngạch nhập khẩu xe của cả nước. Tính đến nay, chỉ có hai hãng Honda (Nhật) và GM (Mỹ) đáp ứng các điều kiện thủ tục theo Nghị định 116, để thông quan và bán xe ra thị trường. Các hãng xe từ châu Âu hầu như chưa có hãng nào cung cấp giấy chứng nhận nói trên. Đây cũng là một trong lý do quan trọng khiến xe nhập từ châu Âu về Việt Nam với số lượng rất ít trong hơn 4 tháng qua và xe nhập từ Thái “chấp” hết thị trường xe nhập từ đầu năm đến nay.
Hơn 4 tháng qua, thị trường ô tô tiêu thụ mạnh nhất vẫn là xe lắp ráp trong nước. Theo báo cáo bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), hơn 21.100 ô tô các loại được bán ra trong tháng 4 vừa qua. Trong đó, các mẫu xe lắp ráp trong nước của Toyota, Mazda, KIA áp đảo về số lượng và nằm trong top 10 ô tô con bán chạy nhất Việt Nam của tháng.
10 ô tô bán chạy nhất trong tháng 4 theo VAMA là: Toyota Vios (2.076 xe), Honda CR-V (1.507 xe), Toyota Innova (1.300 xe), Mazda 3 (874 xe), KIA Cerato (846 xe), Honda City (833 xe), KIA Morning (784 xe), Mazda CX-5 (706 xe), Toyota Corolla Altis (473 xe) và Ford EcoSport (418 xe).
Theo dự báo của một số đại lý xe, tuy ô tô nhập từ Thái đổ về mạnh, nhưng số được thông quan thực sự còn thấp. Theo đó, thị trường ô tô từ nay đến hết tháng 6, xe lắp ráp trong nước vẫn chiếm phần lớn trên thị trường. Xe nhập hưởng thuế nhập khẩu 0% từ các nước ASEAN, có thể chỉ sôi nổi từ quý 3 trở đi, nếu trong thời gian tới, các dòng xe nhập vượt qua được Nghị định 116 thành công.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm