Ngày 17.7, theo báo cáo của Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, sau khi Chính phủ trình Quốc hội về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư 2 tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên (tuyến metro số 1) và tuyến Bến Thành - Tham Lương (tuyến metro số 2), Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đang xem xét, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội có ý kiến thống nhất, làm cơ sở phê duyệt điều chỉnh dự án.
Do thời gian chuẩn bị kéo dài, chậm trễ trong quá trình triển khai, tăng khối lượng xây dựng, trượt giá… nên 2 dự án metro đầu tiên của TP.HCM đều bị “đội” vốn.
Cụ thể, tuyến metro số 1 phê duyệt lần đầu vào năm 2007 với tổng mức đầu tư khoảng 17.388 tỉ đồng, nhưng sau đó tăng lên 47.325 tỉ đồng.
Tuyến metro số 2 phê duyệt từ năm 2010 với tổng mức đầu tư hơn 26.000 tỉ đồng, nhưng dự kiến điều chỉnh tăng lên gần 48.000 tỉ đồng. Tiến độ các dự án đều bị chậm trễ; trong đó tuyến metro số 1 dự kiến hoàn thành vào năm 2020, trễ 2 năm so với kế hoạch ban đầu; tuyến số 2 dự kiến hoàn thành năm 2024, trễ 6 năm so với kế hoạch ban đầu.
Bình luận (0)