Xì gà Cuba tìm đường qua châu Âu, Trung Quốc

11/08/2017 14:10 GMT+7

Người Mỹ khó có cơ hội thưởng thức xì gà hảo hạng vì các nhà sản xuất đang chuyển hướng sang châu Âu, châu Á vì quy định gắt gao tại thị trường Mỹ.

Ông Radhames Rodriguez sử dụng một loại thuốc lá quý hiếm và giấy gói đặc biệt để cuốn 50.000 điếu xì gà cao cấp mới có tên gọi Pulita ở Cộng hòa Dominican. Dù vậy, những người yêu xì gà ở Mỹ sẽ không có cơ hội được thử chúng vì ông không có ý định bán ở thị trường này, theo Bloomberg.
Tên loại xì gà hảo hạng và được sản xuất có giới hạn được đặt theo tên ông của Rodriguez, người bắt đầu kinh doanh xì gà cách đây 60 năm. Pulita sẽ chỉ được bán ở châu Âu. Đó là bởi vì ông Rodriguez không thể đối mặt với chi phí và việc tuân thủ quy định về thuốc lá mới của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA).
“Quá tốn tiền và quá tốn thời gian. Chúng tôi sẽ tập trung vào thị trường Đức và Ý”, ông Rodriguez, Phó chủ tịch Tabacalera El Artista, nói.
Từ tháng 8.2016, mỗi khi Artista hoặc các nhà sản xuất xì gà khác giới thiệu một sản phẩm mới, họ phải nhận được sự chấp thuận của chính quyền Mỹ với chi phí hàng chục ngàn USD trở lên. Kết quả là hoạt động kinh doanh lao dốc 1/3 trong năm nay tại nhà máy El Artista ở Thung lũng Cibao, một trong những nơi sản xuất xì gà hảo hạng và là phiên bản giới hạn lớn nhất thế giới.
Trên khắp quốc gia ở vùng Caribbean, các nhà sản xuất đang chật vật với quy định của FDA. Một số hãng tạm thời cắt giảm sản lượng và kỳ vọng chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ nới lỏng quy định. Một số khác thì bỏ hẳn thị trường Mỹ, quay sang bán hàng ở châu Âu, châu Á, nơi Trung Quốc sắp vượt Mỹ trở thành nước tiêu thụ xì gà lớn nhất thế giới.
Ông Rodriguez chia sẻ: “Chúng tôi sẽ cân nhắc chuyện rời Mỹ”. Ông nói thêm ông phải trả tiền cho cả năm kích thước của loại xì gà Pulita mà ông lên kế hoạch sản xuất để được chấp thuận.
Thông thường có hơn 1.000 loại xì gà đặc biệt hoặc mới ra mắt dù chúng chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng số 315 triệu điếu xì gà hảo hạng được sản xuất hằng năm. Chúng thường được những người yêu thích hương vị độc đáo hoặc trân trọng kỷ niệm lựa chọn.
“Quy định của FDA đang tạo ra tình huống mà những điếu xì gà mới, hấp dẫn sẽ không có mặt ở Mỹ”, Chủ tịch Hendrik Kelner của Hiệp hội các nhà sản xuất xì gà Dominican cho biết. Giới chức Mỹ đang tạo ra loại “trái cấm” mới đối với những người thích xì gà ở Mỹ. FDA bao gồm xì gà hảo hạng trong danh sách gồm có các sản phẩm thuốc lá khi xem xét lại quy định vì lý do sức khỏe. Cuối tháng 7, FDA cho hay họ sẽ xem xét dữ liệu khoa học và mô hình tiêu dùng liên quan đến xì gà hảo hạng.
Theo Euromonitor International, doanh số xì gà ở Mỹ sẽ đạt khoảng 7,9 tỉ USD năm nay và được dự báo tăng chưa đầy 2%/năm đến hết năm 2021. Trong khi đó, thị trường Trung Quốc sẽ tăng từ 7,9 tỉ USD năm nay lên 11 tỉ USD năm 2021.

tin liên quan

Độc đáo xì gà Cuba 200 năm vấn bằng tay
Có người đùa xì gà ngon được vấn trên đùi thiếu nữ. Thực tế điều gì làm nên loại xì gà độc đáo nhất thế giới? Video PV Thanh Niên ghi tại xưởng làm xì gà lừng danh ở Cuba. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.