Xử lý cán bộ 'bảo kê' cho xây dựng không phép

Đình Sơn
Đình Sơn
26/04/2021 15:10 GMT+7

Trước phản ánh tình trạng vi phạm xây dựng trên địa bàn quận Tân Bình (TP.HCM) có bóng dáng của Thanh tra Sở Xây dựng "bảo kê", Sở Xây dựng đã vào cuộc kiểm tra và phát hiện, xử lý nhiều cán bộ dưới quyền.

Sau khi dư luận lên tiếng về tình trạng xây dựng sai phép trên địa bàn phường 2, 12, 13, 15 (quận Tân Bình, TP.HCM), trong đó có dấu hiệu bao che, bảo kê, ăn hối lộ của cán bộ, đặc biệt là thanh tra xây dựng (thuộc Sở Xây dựng TP.HCM), Sở này đã vào cuộc kiểm tra.
Theo Sở Xây dựng TP.HCM, trong thời gian qua, Sở và Thanh tra Sở nhận được nhiều đơn thư tố cáo nặc danh và đơn phản ánh về tình hình trật tự xây dựng trên địa bàn quận Tân Bình, ảnh hưởng đến uy tín của lãnh đạo Sở Xây dựng, Thanh tra Sở và bản thân một số cán bộ bị tố cáo.
Qua kết quả xác minh nội dung tố cáo, tổ kiểm tra đã xác định có 39 công trình xây dựng nhưng chỉ có 34 công trình kiểm tra được hiện trạng, 5 công trình không kiểm tra được do chủ đầu tư không hợp tác nên chỉ quan sát được bằng trực quan bên ngoài. Trong số này có 11 công trình xây dựng sai giấy phép đã được lập biên bản vi phạm hành chính và 9 công trình xây dựng không phép.
Theo ông Lê Trần Kiên, Phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, qua kiểm tra cho thấy công tác theo dõi, kiểm tra giấy phép xây dựng của Đội thanh tra địa bàn quận Tân Bình chưa chặt chẽ, thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý để xảy ra vi phạm với tỷ lệ cao. Công tác xử lý công trình vi phạm xây dựng không phép của UBND các phường còn thấp, dẫn đến người dân bức xúc, làm giảm uy tín đối với công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng. Tuy các công trình có lập hồ sơ xử lý nhưng việc buông lỏng giám sát ngưng thi công dẫn đến các công trình vi phạm đều hoàn thành và đưa vào sử dụng gây khó khăn trong công tác cưỡng chế. Trong khi đó, lãnh đạo Đội thanh tra địa bàn quận Tân Bình thiếu trách nhiệm, thiếu kiểm tra, giám sát, buông lỏng quản lý để xảy ra vi phạm.
“Trách nhiệm thuộc về đội trưởng Đội thanh tra địa bàn quận, các cá nhân liên quan thời kỳ phát sinh vi phạm. Trách nhiệm thuộc về Chủ tịch UBND các phường, các cá nhân liên quan thời kỳ phát sinh vi phạm”, ông Kiên cho hay.

Nhiều cán bộ bị xử lý sai phạm liên quan đến vi phạm xây dựng tại công trình 122 Bạch Đằng

Ảnh: C.T.V

Trước tình trạng trên lãnh đạo Sở Xây dựng giao Chánh thanh tra Sở kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo Đội thanh tra địa bàn quận Tân Bình, cụ thể là đội trưởng, đội phó và các cá nhân qua từng thời kỳ có liên quan do đã thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ, chức trách được giao và xử lý vi phạm không kịp thời, có dấu hiệu buông lỏng trong công tác chỉ đạo, điều hành khi để xảy ra các sai phạm có hệ thống. Riêng đối với 3 công trình xây dựng sai phép tại phường 2 là công trình 169 Bạch Đằng, 122 Bạch Đằng và 40 Lam Sơn, Thanh tra Sở Xây dựng đã tổ chức kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân Đội thanh tra địa bàn có liên quan.
Sở Xây dựng đề nghị UBND quận Tân Bình xử lý dứt điểm đối với các công trình xây dựng không phép chưa xử lý và kiểm điểm đối với cá nhân có trách nhiệm nhưng không ngăn chặn các công trình vi phạm không phép, sai phép trên địa bàn diễn ra phức tạp với quy mô lớn. Khẩn trương cưỡng chế các công trình xây dựng vi phạm.
Đối với UBND các phường phối hợp với Đội thanh tra địa bàn chốt chặn, kịp thời áp dụng các biện pháp ngăn chặn các trường hợp chủ đầu tư cố tình không chấp hành. Tổ chức kiểm tra, kiểm soát tình hình xây dựng trên địa bàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.