Xuất khẩu thủy sản gặp khó khăn

22/12/2015 06:57 GMT+7

Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản VN (VASEP) vừa công bố “10 sự kiện nổi bật ngành thủy sản năm 2015”.

Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản VN (VASEP) vừa công bố “10 sự kiện nổi bật ngành thủy sản năm 2015”.

Khó khăn của ngành cá tra dự báo sẽ còn kéo dài - Ảnh: Chí NhânKhó khăn của ngành cá tra dự báo sẽ còn kéo dài - Ảnh: Chí Nhân
Trong đó, những yếu tố tích cực của ngành thủy sản là: Chính phủ ban hành Nghị quyết số 19 về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; sửa đổi, bổ sung Nghị định cá tra theo trình tự, thủ tục rút gọn; thuế chống bán phá giá tôm giảm; Bộ NN-PTNT xác định 2015 là năm an toàn thực phẩm.
Tuy nhiên, có đến 6 trong 10 sự kiện là những khó khăn thách thức. Cụ thể: thuế chống bán phá giá cá tra tăng; cá tra có nguy cơ “tuột” mất thị trường Mỹ vì chương trình giám sát cá da trơn của nước này; xuất khẩu sang Mỹ - EU - Nhật Bản giảm vì biến động tỷ giá; các hiệp định thương mại tự do (FTA) mới hoàn thành trong năm nay và TPP là thách thức nhiều hơn cơ hội; 3 sản phẩm xuất khẩu chủ lực là tôm, cá tra, cá ngừ đều giảm mạnh; EU và Mỹ tăng cường quản lý và giám sát thủy sản khai thác.
VASEP ước tính đến nửa đầu tháng 11.2015, tổng giá trị xuất khẩu đạt 5,8 tỉ USD, giảm 16% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, 3 sản phẩm thủy sản xuất khẩu chủ lực là tôm giảm trên 26%; cá tra giảm hơn 10% và cá ngừ giảm 4,1% so với cùng kỳ năm trước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.