Xuất khẩu xăng dầu tăng lượng, giá giảm

3 Thanh Niên Online
Chủ yếu xuất sang thị trường Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, kim ngạch xuất khẩu dầu 7 tháng tăng mạnh, song giá lại giảm.
7 tháng, Việt Nam xuất 1,91 triệu tấn xăng dầu /// Ng.Ng 7 tháng, Việt Nam xuất 1,91 triệu tấn xăng dầu - Ng.Ng
7 tháng, Việt Nam xuất 1,91 triệu tấn xăng dầu
Ng.Ng
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu xăng dầu sau khi sụt giảm mạnh trong tháng 6, sang tháng 7 đã tăng mạnh trở lại, tăng gần 30% về lượng so với tháng trước với 253.432 tấn, tăng 32% về kim ngạch với 154,87 triệu USD. Tuy nhiên, giá xuất khẩu chỉ tăng khiêm tốn 1,8%, đạt hơn 611 USD/tấn.
Lũy kế 7 tháng của năm, cả nước xuất khẩu 1,91 triệu tấn xăng dầu, thu về trên 1,17 tỉ USD, giá trung bình 614,5 USD/tấn, tăng 8,8% về lượng, kim ngạch cũng tăng 5,4% nhưng giá bán giảm 3,1% so cùng kỳ năm ngoái.
3 thị trường lớn đang mua xăng dầu của Việt Nam là Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc. Riêng thị trường Đông Nam Á chiếm tới 47,7% trong tổng lượng xăng dầu xuất khẩu của cả nước và chiếm gần 43% trong tổng kim ngạch, đạt 911.880 tấn, tương đương 503,58 triệu USD, tăng gần 41% về lượng, tăng 25% về kim ngạch so với cùng kỳ. Trong khối này, xuất sang Campuchia chiếm hơn 53% tổng kim ngạch của thị trường khu vực với gần 445.000 tấn, tương đương 268,4 triệu USD, giá trung bình 603 USD/tấn, tăng 3% về lượng nhưng giảm 9,3% về giá. Xuất khẩu sang Thái Lan tăng rất mạnh 407% về lượng và tăng 430% về kim ngạch, đạt 131.280 tấn, tương đương 71,51 triệu USD và giá xuất khẩu chỉ 544,8 USD/tấn. Ngoài ra, xăng dầu Việt Nam xuất sang Singapore cũng tăng mạnh về lượng lẫn kim ngạch, đạt 140.221 tấn, tương đương 64,38 triệu USD. Tuy nhiên, giá xuất khẩu cũng chỉ 459 USD/tấn, tăng 2%. Xuất sang thị trường Malaysia đạt 120.199 tấn, tương đương 51,85 triệu USD với giá xuất khẩu đạt 431,4 USD/tấn, tăng 69% về lượng và tăng 6,7% về giá so với cùng kỳ năm trước.
Đứng sau thị trường Đông Nam Á là thị trường Trung Quốc, chiếm 15,5% trong tổng lượng xăng dầu xuất khẩu của cả nước và chiếm 17,8% trong tổng kim ngạch, đạt 295.346 tấn, tương đương 209,48 triệu USD. Giá xuất trung bình 709,3 USD/tấn, tăng 6,4% về lượng và tăng 3,8% về giá so với cùng kỳ. Xuất khẩu xăng dầu sang thị trường Hàn Quốc trong 7 tháng giảm cả lượng, kim ngạch và giá, với mức giảm tương ứng 14,8%, 27,4% và 14,7% so với cùng kỳ năm trước, đạt 59.638 tấn, tương đương 36,69 triệu USD, giá 615,2 USD/tấn.
Ở chiều ngược lại, nhập khẩu xăng dầu của cả nước trong 7 tháng lại tăng đột biến, gần 100% với 1,05 triệu tấn, kim ngạch đạt 633,21 triệu USD và giá tăng 4,2% lên 600,5 USD/tấn. Đáng lưu ý, Trung Quốc nằm trong nhóm các nước mua xăng dầu từ Việt Nam cũng là thị trường bán xăng dầu lớn cho Việt Nam trong 7 tháng qua. 7 tháng, nhập khẩu xăng dầu từ thị trường Trung Quốc cũng giảm 6,4% về lượng, giảm 6,5% về giá, giảm 12,5% kim ngạch, đạt 838.229 tấn, tương đương 532,14 triệu USD, giá 634,8 USD/tấn, chiếm trên 16% trong tổng lượng và tổng kim ngạch xăng dầu nhập khẩu của cả nước.

Bình luận 3

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Võ Đình Tiến

Võ Đình Tiến

Nước ta có nhà máy lọc dầu Dung Quất, Nghi Sơn...Xuất khẩu xăng dầu là đúng rồi. Nhưng tôi không hiểu sao phải vừa xuất, vừa nhập? Ai biết chỉ dùm.
Lê Văn Lành

Lê Văn Lành

Xuất khẩu xăng dầu? Hình như nước ta chỉ có xuất khẩu dầu thô thôi!
thái phien

thái phien

nghe đến xk xăng dầu có phải kg
dầu thô đúng kg,,, ? chứ đi nhập khẩu không đủ dùng lấy đâu ra xk

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Công trình mở rộng cầu Kênh Tẻ cuối cùng cũng đã hoàn thành, giảm áp lực kẹt xe khu vực quận 4 - quận 7 /// H.Mai

'Thoát ải' cầu Kênh Tẻ

Sau hơn 1 năm thi công chật vật, dự án mở rộng cầu Kênh Tẻ đã chính thức hoàn thành, gỡ "ải" kẹt xe cho người dân hằng ngày lưu thông qua khu vực này.