Tài xế gây náo loạn Trạm cân Dầu Giây

04/12/2011 01:22 GMT+7

Bị xử lý xe quá tải, tài xế "không tâm phục khẩu phục", phản ứng bằng cách kêu xe ra "nằm" giữa quốc lộ (QL) 1A, kéo theo nhiều tài xế khác tham gia, gây náo loạn Trạm cân Dầu Giây (huyện Trảng Bom, Đồng Nai).

Bị xử lý xe quá tải, tài xế "không tâm phục khẩu phục", phản ứng bằng cách kêu xe ra "nằm" giữa quốc lộ (QL) 1A, kéo theo nhiều tài xế khác tham gia, gây náo loạn Trạm cân Dầu Giây (huyện Trảng Bom, Đồng Nai). 

Khoảng 100 chiến sĩ của Công an H.Trảng Bom, Cảnh sát trật tự, Cảnh sát 113 (Công an tỉnh Đồng Nai) được tăng cường đến hiện trường. Đến rạng sáng 3.12, vụ việc mới được giải quyết, giao thông trên QL1A tạm ổn định.

Bức xúc vì nghi ngờ có thiên vị

Biên bản do lực lượng liên ngành (gồm Công an tỉnh Đồng Nai, Kiểm soát quân sự, Ban Thanh tra đường bộ IV - Tổng cục Đường bộ, Thanh tra Sở GTVT Đồng Nai và Trạm cân Dầu Giây) lập sáng 3.12 cho thấy, khoảng 22 giờ ngày 2.12, ca trực trạm cân phát hiện tại Km 1846+600 (QL1A) xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông do xe ô tô biển số 60V-0532 nằm chắn ngang đường (hướng từ TP.HCM đi Hà Nội) và xe 60S-5006 chắn ngang đường theo hướng ngược lại. Nguyên do: lúc 20 giờ 37 phút, CSGT trạm cân buộc xe tải 60S-5090 do tài xế Nguyễn Thanh Tuấn (SN 1984, ngụ H.Trảng Bom) điều khiển vào cân tĩnh để kiểm tra tải trọng. Sau khi kiểm tra, trạm cân phát hiện xe này không vi phạm tải trọng mà vi phạm quá khổ chiều cao (4,5/4,2m) nên yêu cầu hạ khổ và lập biên bản vi phạm hành chính. Khi bị lập biên bản, tài xế không chấp hành ký vào phiếu cân và phiếu đo quá khổ mà gọi điện cho người nhà đem 2 xe ô tô (60V-0532 do tài xế Lê Phú Kiên điều khiển và xe 60S-5006 do Võ Thành Minh điều khiển, cả 2 cùng ngụ H.Trảng Bom) đến chặn ngang trên QL, gây ùn tắc giao thông. Các xe này đều của DNTN Chánh Loan (KP1, TT.Trảng Bom, H.Trảng Bom) do Lê Phú Chánh, ngụ H.Trảng Bom, làm chủ.

Do QL bị chắn ngang cả 2 chiều nên từ 21 giờ 25 phút ngày 2.12 đến 0 giờ 2 phút ngày 3.12 lực lượng chức năng phải điều phối cho xe đi ngang bàn cân, đồng thời điều tiết các loại xe Bắc - Nam vào đường dẫn của bàn cân tĩnh để lưu thông tạm thời, tránh ùn tắc.

Lúc này, hàng trăm người dân địa phương đã tụ tập đến khu vực Trạm cân Dầu Giây yêu cầu cơ quan chức năng phải chặn tất cả các xe có dấu hiệu quá tải để kiểm tra. Chưa hết, một số người dân còn kéo ra đường thay mặt lực lượng chức năng chặn 2 chiếc container biển số 77L-0620 do tài xế Võ Công Định (SN 1978) điều khiển và 77C-018.09 do tài xế Nguyễn Thành Trung (SN 1983, cùng quê Bình Định) điều khiển đang lưu thông qua trạm cân, để yêu cầu công an kiểm tra tải trọng. Tránh sự việc căng thẳng, Công an H.Trảng Bom đề nghị trạm cân kiểm tra tải trọng 2 xe container này. Sau khi kiểm tra, xe 77L-0620 có tải trọng 100 tấn 40 kg (quá tải trọng 98,7%, quá tải trục 144%, quá khổ 5,2/4,2m); xe 77C-018.09 có tải trọng 100 tấn 800 kg (quá tải trọng 99,5%, quá tải trục 145%, quá khổ 5,2/4,2m). Khi có kết quả của 2 xe container, nhiều người dân bất bình, cho rằng lực lượng làm nhiệm vụ tại trạm cân đã thiên vị, vì xe quá tải thì qua trạm không bị thổi phạt, còn xe không quá tải lại bị đưa vào kiểm tra, xử phạt.

Sau khi không thuyết phục được tài xế của 2 xe chắn ngang đường, Công an Trảng Bom điều xe cứu hộ và xe cẩu đến hiện trường. Lúc này tài xế mới chịu đưa xe về Công an H.Trảng Bom để lập biên bản. 

 


Xe tải 60S-5006 chắn ngang trên quốc lộ 1A - Ảnh: C.T.V

 

Lỗi do thiết bị?

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Phan Mậu Khởi, Trưởng trạm cân Dầu Giây, cho biết: "Sau khi giải tỏa ùn tắc, chúng tôi kiểm tra lại toàn bộ quy trình, thấy khi xe 60S-5090 qua cân động đã bị camera phát hiện có dấu hiệu quá tải nên CSGT mới yêu cầu xe vào kiểm tra tải trọng". Còn việc vì sao 2 xe container có tải trọng trên 100 tấn vẫn vô tư qua cân mà thiết bị không báo? Ông Khởi lý giải: "Lúc 2 xe này khi qua trạm cân, xe 77L-0620 chạy với tốc độ 5 km/giờ, còn xe 77C-018.09 chạy với tốc độ 7 km/giờ. Nên cân động không thể phát hiện quá tải được". Ông Khởi cho biết, các xe đi qua bàn cân động, nếu đi với tốc độ dưới 30 km/giờ thì không thể phát hiện quá tải được. Do đó, những tài xế xe quá tải thường lợi dụng nhược điểm này của trạm cân để “qua mặt” lực lượng chức năng.

Theo Phòng CSGT Công an Đồng Nai, theo quy trình tại Trạm cân Dầu Giây, khi bảng quang báo phát hiện xe quá tải, báo hiệu về trạm, những xe nào không chịu vào cân thì CSGT phải đuổi theo, yêu cầu quay vào cân tĩnh để kiểm tra. Còn trường hợp 2 chiếc container “khủng” vừa quá tải trọng, quá tải trục nhưng vẫn dễ dàng qua trạm là do bảng quang báo không phát hiện được, nên buộc phải cho qua trạm.

Ngày 3.12, Công an H.Trảng Bom tạm giữ 2 xe chặn ngang QL1A của DNTN Chánh Loan; đồng thời tiến hành lấy lời khai của ông Chánh để phục vụ công tác điều tra. Còn 2 chiếc container “khủng”, Trạm cân Dầu Giây đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính, đồng thời yêu cầu hạ khổ, hạ tải mới được tiếp tục lưu thông.

Kim Cương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.