Sáng 30.4, ông Lê Minh Tuấn, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND huyện đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) cho biết vào sáng cùng ngày, tàu Cồn Cỏ 01 đã xuất bến chở theo đoàn khách 30 người đến từ TP.Hà Nội ra đảo Cồn Cỏ.
Trước đó, ngày 29.4, UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản gửi các bên liên quan cho hay sau khi Công ty TNHH Công nghệ xanh DP (Công ty GreenlineDP) chủ động xin tạm dừng vận hành tàu GreenlineDP C5 đi Cồn Cỏ, UBND tỉnh Quảng Trị sẽ tổ chức họp (dự kiến đầu tháng 5) để phía Công ty GreenlineDP thông tin về phương án đóng tàu cao tốc mới.
Trước mắt, UBND tỉnh Quảng Trị cho phép huyện đảo Cồn Cỏ sử dụng tàu Cồn Cỏ 01 để khai thác vận chuyển hành khách ra đảo.
tin liên quan
Tạm dừng khai thác tàu cao tốc ra đảo Cồn Cỏ vì lý do an toànSau khi chạy thử nghiệm và phát hiện một số điểm còn chưa phù hợp, Công ty TNHH Công nghệ xanh DP chủ động xin tạm dừng khai thác tàu cao tốc từ đất liền ra đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị).
Trước đó, Công ty GreenlineDP đã chủ động xin tạm dừng khai thác tàu cao tốc từ Cửa Việt (H.Gio Linh, Quảng Trị) đi đảo Cồn Cỏ sau khi kết thúc thời gian chạy thử nghiệm.
Trao đổi với PV Thanh Niên vào ngày 30.4, ông Trần Song Hải, Tổng giám đốc Công ty GreenlineDP, khẳng định hoàn toàn không có việc "Cục Hàng hải kiểm tra thấy không an toàn nên cấm".
"Chính Cục Hàng hải đã giới thiệu chúng tôi đến với UBND Quảng Trị và huyện đảo Cồn Cỏ", ông Trần Song Hải cho biết. "Toàn bộ 14 chuyến thử nghiệm đưa khách ra đảo Cồn Cỏ chúng tôi đều đảm bảo an toàn. Các chuyến này đều được Cục Hàng hải kiểm tra, cấp phép và giám sát rất chặt chẽ", ông Hải nói thêm.
tin liên quan
Chìm tàu nghiêm trọng ở khu vực đảo Cồn Cỏ, ít nhất một hành khách tử vongTàu hàng Cửa Tùng 01 xuất phát từ Cửa Tùng (Vĩnh Linh, Quảng Trị) đi đảo Cồn Cỏ. 10 giờ 30 ngày 11.10, cách đảo khoảng 5 hải lý, tàu hàng gặp nạn, chìm trên biển. Trên tàu ngoài hàng hóa còn chở 44 người.
Lý giải nguyên nhân Công ty GreenlineDP chủ động xin tạm dừng khai thác tuyến cao tốc Cồn Cỏ, ông Trần Song Hải nói: "Khi vận hành thực tế, chúng tôi nhận thấy rằng thiết kế của tàu GreenlineDP C5 chưa phù hợp với điều kiện vùng biển ở đây. Chúng tôi quyết định tìm phương án khác, một con tàu khác có kích thước lớn hơn và thiết kế phù hợp hơn".
Cũng theo ông Trần Song Hải, Công ty GreenlineDP đã tiến hành đóng mới thế hệ tàu hợp kim nhôm hiện đại hai thân, có sức chở 132 khách, dự kiến sẽ được hạ thủy vào tháng 12. Thế hệ tàu này có thiết kế và tiêu chuẩn hoàn toàn phù hợp với những vùng biển nhiều sóng gió như Quảng Trị và Cồn Cỏ.
"Nếu đến lúc đó, các công trình phụ trợ phục vụ cho tàu mới được hoàn thiện như cảng tiếp đón hành khách, cầu tàu được hoàn thành đúng như đề nghị của chúng tôi thì chúng tôi sẽ điều động tàu ra Quảng Trị", ông Trần Song Hải cho biết.
tin liên quan
Thương lắm Cồn Cỏ ơi!Một buổi sáng bình yên bỗng tan biến khi trên trang nhất các mặt báo đều là vụ chìm tàu gần đảo Cồn Cỏ, Quảng Trị. Tôi kéo xuống dưới, tim thắt lại, nữ nạn nhân duy nhất qua đời là người phụ nữ mình từng gặp.
Bình luận (0)