Theo đề án của Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải phía Nam, đơn vị được UBND tỉnh Lâm Đồng thuê thiết kế, cầu Lê Đại Hành (LĐH) là cầu bê tông 4 làn xe với tổng kinh phí dự toán hơn 43,5 tỷ đồng được xây dựng tại hạ lưu hồ Xuân Hương (cách đập Ông Đạo 50 mét). Lãnh đạo địa phương cho biết, mục đích xây cầu là để giải quyết nhu cầu giao thông dẫn vào khu trung tâm thành phố.
Tuy nhiên, với hơn 10 ý kiến phát biểu, các KTS đến từ TP.HCM đã bày tỏ thái độ không đồng tình. Lý do chính mà các KTS đưa ra là: nếu xây cầu LĐH với kiến trúc bê tông nặng nề sẽ phá vỡ cảnh quan đặc trưng, đã trở thành “thương hiệu” của TP Đà Lạt. Một số KTS không hoàn toàn phản đối chủ trương xây cầu bê tông thì cho rằng, có thể giải quyết bài toán giao thông (khi Đà Lạt thực sự có nhu cầu bức thiết) bằng cách thiết kế một cây cầu cách phía hạ lưu 350 mét (nhằm giữ nguyên hiện trạng cảnh quan hồ Xuân Hương) hoặc xây dựng một cây cầu “nhẹ”, đồng thời phải là một “tác phẩm nghệ thuật” nằm song song và sát phía trên đập Ông Đạo hiện nay.
Trước tình hình đó, ngay tại cuộc họp, ông Huỳnh Đức Hòa, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã đồng ý tạm ngưng phương án xây dựng cầu LĐH trong thời gian trước mắt và cho rằng cần phải tính toán thêm để không phá vỡ cảnh quan Đà Lạt khi giải quyết vấn đề giao thông cho thành phố du lịch nổi tiếng này.
Theo TTXVN
Bình luận (0)