Trong chuyến thăm VN vừa qua, Chủ tịch Hạ viện Pháp Claude Bartolone đã nhấn mạnh về việc tăng cường hợp tác song phương.
Chủ tịch Hạ viện Pháp Claude Bartolone (thứ 3 từ phải qua) gặp gỡ
sinh viên VN tại Hà Nội - Ảnh: TTXVN |
Ông Bartolone từng là Bộ trưởng chuyên trách đô thị Pháp trong giai đoạn 1998 - 2002 và một trong những lĩnh vực được ông quan tâm nhất là phát triển các thành phố một cách bền vững. PV Thanh Niên có cuộc phỏng vấn riêng với ông về vấn đề này.
Thưa ông, ông nhận định thế nào về tiềm năng hợp tác Việt - Pháp về phát triển đô thị, cụ thể hơn là những chương trình riêng giữa các địa phương của hai nước?
|
Giao thông công cộng có thể xem là một trong những giải pháp hiệu quả để giải quyết tình trạng kẹt xe và ô nhiễm môi trường ở những đô thị lớn. Ông có thể cho biết kinh nghiệm của Pháp, đặc biệt là của thủ đô Paris, về lĩnh vực này? Pháp có tham gia những dự án về đường sắt đô thị ở TP.HCM và Hà Nội?
Chúng tôi luôn tìm cách cải thiện giao thông công cộng ở Île-de-France (Paris và các vùng ngoại ô - NV). Chẳng hạn, mục tiêu hiện nay là làm sao để hành khách có thể dễ dàng đi thẳng từ ngoại ô này đến ngoại ô kia mà không phải đi ngược vào trung tâm TP. Một vấn đề khác, khi mở thêm trạm tàu điện ngầm phải kết hợp với kế hoạch xây dựng khu dân cư. Nếu không thì sẽ không hiệu quả vì giao thông công cộng cứ “chạy theo sau” đà nảy nở của đô thị. Ngoài ra, cần xây dựng mạng lưới với nhiều loại phương tiện có thể bổ sung cho nhau.
Về đường sắt đô thị, hiện Pháp đang hỗ trợ tài chính (cho vay vốn ODA) và tham gia xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 3 ở Hà Nội. Việc hợp tác có thể sẽ còn được tăng cường trong thời gian tới vì đây là lĩnh vực rất đa dạng, với nhiều gói thầu mà các công ty Pháp hoàn toàn có thể đáp ứng được.
Theo ông, làm thế nào để người dân có thói quen sử dụng phương tiện giao thông công cộng?
Những yếu tố sẽ làm bạn ưu tiên chọn một hình thức giao thông: thời gian di chuyển, tiện nghi và khả năng sử dụng thời gian dùng cho di chuyển. Chẳng hạn, khi lái xe máy, bạn sẽ khó nói chuyện điện thoại vì rất nguy hiểm, còn gửi thư điện tử, đăng bài lên mạng xã hội Facebook hay đọc sách báo thì lại càng không thể. Những điều này đều rất dễ dàng nếu dùng xe buýt hay tàu điện ngầm. Ví dụ khác, ở Paris, một người nhận thấy dùng xe hơi để đi làm sẽ tốn nhiều thời gian hơn so với đi tàu điện ngầm vì khó kiếm chỗ đậu xe, thường bị kẹt xe, cấm đường..., người này sẽ chọn giao thông công cộng.
Bình luận (0)