Sau 2 tháng từ khi Báo Thanh Niên phản ánh qua loạt bài Thu phí đậu ô tô dưới lòng đường: Lỗ hay thất thoát? và Thu tiền “lụi” ở phà Cát Lái, quá trình xác minh, xử lý đối với những cá nhân có dấu hiệu vi phạm đến đâu? Hình thức xử lý thế nào, thưa ông?
Hiện tại, 8 cá nhân có liên quan đến sai phạm trong công tác thu phí ô tô dưới lòng đường vẫn đang trong quá trình làm việc với công an để phục vụ công tác điều tra. Hiện công ty đang đình chỉ công tác của những cá nhân này, sau khi có kết luận của công an, sẽ xem xét xử lý tiếp theo nội quy, quy định của công ty.
Về sai phạm xảy ra tại phà Cát Lái, phía công ty đã tạm đình chỉ Phó giám đốc Xí nghiệp quản lý phà TNXP phụ trách bến phà Cát Lái, là ông Nguyễn Thanh Tuấn để làm rõ trách nhiệm. Bên cạnh đó, 7 cá nhân có sai phạm cũng đang trong quá trình làm việc với công ty để xử lý kỷ luật, và sẽ làm rõ trách nhiệm với nhiều nhân viên hơn chứ không phải chỉ 7 cá nhân này.
Việc thất thoát trong thu phí đậu ô tô dưới lòng đường và sai phạm tại phà Cát Lái là hành vi của cá nhân hay có sự bàn bạc, tổ chức để chia chác và bỏ túi riêng? Điều này theo công ty, có dấu hiệu vi phạm tội “tham ô” hay không?
Trước hết, công ty chúng tôi khẳng định việc để xảy ra thất thoát trong thu phí đậu ô tô và tại phà Cát Lái xuất phát từ sai lầm của một số cá nhân trong công ty, không có sự bàn bạc tổ chức giữa cấp trên và cấp dưới. Vụ việc thu phí ô tô vẫn đang được cơ quan công an điều tra, và việc có vi phạm tội “tham ô” hay không chúng tôi vẫn đang chờ kết quả.
Về vụ việc thu phí qua phà Cát Lái thì ngoài các biện pháp đang tiến hành xử lý như trên, chúng tôi đang tiếp tục kiểm tra làm rõ các sai phạm. Nếu phát hiện dấu hiệu tham ô của nhân viên, công ty sẵn sàng tố cáo, bàn giao cho Công an TP.HCM điều tra xử lý theo quy định.
Là người đứng đầu và chịu trách nhiệm ở công ty, ông nhìn nhận thế nào về 2 dấu hiệu vi phạm mà Báo Thanh Niên phản ánh qua các loạt điều tra vừa qua?
Trước hết, công ty chúng tôi cám ơn Báo Thanh Niên đã phản ánh những vấn đề mà chính bản thân công ty chưa nắm hết để tiến hành chấn chỉnh, xử lý và khắc phục nhằm đảm bảo tính hiệu quả, minh bạch trong quá trình hoạt động. Đây cũng là bài học lớn, chỉ ra được những kẽ hở mà công ty chưa nhận ra hoặc chưa có biện pháp xử lý hiệu quả.
Theo ông, liệu quy trình quản lý của công ty có “vấn đề” hay không nên mới tạo ra kẽ hở cho các nhân viên móc nối nhau để vi phạm nhằm mục đích trục lợi cá nhân?
Trên thực tế, hầu hết mọi công ty và tổ chức đều phải liên tục hoàn thiện quá trình quản lý, hoạt động của mình. Chúng tôi cũng không dám nói đã hoàn thiện quy trình quản lý hay chưa và thực tế cũng phải thừa nhận là chúng tôi chưa thật sự hoàn thiện. Nhưng ở đây, cho đến lúc này, qua những gì xác minh, chúng tôi chưa thấy có dấu hiệu cố ý buông lỏng hay tạo kẽ hở để các nhân viên móc nối nhau vi phạm.
Công ty chúng tôi cũng gặp khá nhiều khó khăn, thách thức trong thực hiện nhiệm vụ. Về thu phí ô tô, công ty không có quyền chế tài, trong khi các đơn vị phối hợp là chính quyền và công an địa phương lại chưa có sự làm việc chặt chẽ với nhau. Các khu vực có người dân kinh doanh nên không cho khách đỗ ô tô trước nhà, khi nhân viên đến nhắc nhở thì xảy ra cự cãi.
Trước những dấu hiệu vi phạm nói trên, phía công ty có những giải pháp nào để khắc phục?
Hiện công ty chúng tôi đã và đang triển khai thêm các biện pháp khắc phục, hướng đến sử dụng công nghệ để hạn chế tối đa thu tiền mặt. Về thu phí ô tô đậu dưới lòng đường, công ty đã thay đổi cán bộ quản lý, tăng cường cử cán bộ chuyên trách đi kiểm tra, giám sát hiện trường. Triển khai thực hiện tuyên truyền về công tác thu phí để người dân được biết đến rộng rãi như tổ chức lễ ra quân “Đội thu phí ô tô”. Tổ chức lực lượng tuần tra tại hiện trường để hướng dẫn, nhắc nhở người điều khiển phương tiện vào, ra điểm đỗ xe có thu phí chấp hành quy định về thu phí.
Công ty tiếp tục phối hợp Sở GTVT và Sở Tài chính để xây dựng quy trình phối hợp xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến hoạt động thu phí nhằm đảm bảo công tác xử lý vi phạm hành chính kịp thời, minh bạch. Hiện nay, các đơn vị quận, huyện và đơn vị chức năng đã ký quy chế phối hợp với công ty nhằm xử lý các phương tiện không chấp hành khi sử dụng lòng đường để đỗ xe ô tô.
Về hoạt động bến phà Cát Lái, thực hiện chỉ đạo của UBND TP.HCM tại Công văn số 8541/VP-ĐT ngày 8.10, công ty tiến hành triển khai, quán triệt lại nhân viên bán, kiểm soát vé thực hiện nghiêm túc quy trình bán vé điện tử qua phà; nghiêm cấm các hành vi trục lợi khi thực hiện nhiệm vụ, gây thất thoát doanh thu, ảnh hưởng đến uy tín của công ty. Chúng tôi cũng tiến hành bố trí riêng biệt khu vực bán thẻ, thu thẻ, quẹt thẻ đảm bảo đúng quy trình; bổ sung lắp đặt camera giám sát thao tác của nhân viên khi thực hiện nhiệm vụ. Mở rộng và lắp đặt thêm mái che luồng xe máy bên phía Đồng Nai để tăng thêm diện tích khu vực chờ xe máy; ưu tiên phân luồng xe máy xuống trước để nhanh chóng giải tỏa lượng xe chờ trên bờ.
Tăng cường tuyên truyền đến hành khách về việc bán, kiểm soát vé điện tử bằng loa phát thanh 2 đầu bến phà, băng rôn phổ biến nội quy trên từng chuyến phà để hành khách chấp hành tốt các nội quy, quy định khi qua phà. Công ty cũng đang làm việc với Chi cục Thuế TP.HCM để giám sát, kiểm soát chặt chẽ doanh thu. Hiện nay, công ty chúng tôi cũng đang phối hợp với các đơn vị có liên quan để hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật theo yêu cầu của Sở GTVT. Về lâu dài, chúng tôi sẽ áp dụng nhiều biện pháp dựa trên nền tảng kỹ thuật số, có các phương án bán thẻ hạn chế tối đa dùng tiền mặt để tăng cường tính minh bạch.
Bình luận (0)