Lâu nay việc tắt máy khi dừng xe nơi đèn xanh đèn đỏ đã trở thành thói quen của một số người. Điều này không phải không có lý vì việc tắt máy lúc chờ đèn xanh sẽ làm giảm độ ô nhiễm khói bụi và tiếng ồn trong thời gian chờ đợi, cũng như vừa tiết kiệm được lượng xăng đáng kể cho người sử dụng.
Tuy nhiên, nếu phân tích một cách khoa học, chưa hẳn việc dừng xe tắt máy một cách tùy tiện đã có lợi cho môi trường, mà chỉ nên tắt máy ở những giao lộ có thời gian chờ đợi tương đối lâu và luôn đảm bảo rằng xe của bạn có thể khởi động lại bất kỳ lúc nào. Tiến sĩ Lê Anh Tuấn - Trưởng phòng Thí nghiệm hiện đại về khí thải của động cơ đốt trong (Viện Cơ khí động lực - trường ĐH Bách khoa Hà Nội) cho biết: việc tắt máy khi dừng xe hợp lý sẽ vừa tiết kiệm nhiên liệu cho người điều khiển mô tô, xe máy, vừa làm giảm lượng phát thải độc hại tại các nút giao thông công cộng. “Đối với các dòng xe máy phổ thông đang ở trong tình trạng hoạt động tốt, nếu dừng đèn đỏ trên 30 giây thì nên tắt máy” - ông Tuấn nói. Nếu định mức thời gian thấp hơn (dưới 30 giây) thì không nên tắt máy, vì khoảng thời gian này không đủ để tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải độc hại. Ngoài ra, đối với những xe cũ, việc khởi động lại khó khăn, sẽ gây ách tắc giao thông.
Thiết nghĩ, việc dừng xe tắt máy hợp lý tại các nút giao thông là việc làm cần thiết và đơn giản. Mỗi người biết cách tắt máy khi dừng xe hợp lý, chắc chắn sẽ giảm thiểu tối đa lượng khí thải tại các giao lộ, cũng như vừa tiết kiệm nhiên liệu cho xe.
Tiến Thành - Bích Phương
Bình luận (0)