Công ty Vận tải biển Đông Long là đơn vị liên doanh giữa Công ty Transocean Cargo Line (Úc) và Công ty Vận tải biển Thăng Long. Trước khi mất liên lạc, tàu SEA BEE có gửi điện cấp cứu tới Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn trên biển của Thượng Hải (Trung Quốc). Khi xảy ra sự cố, thời tiết ở vùng biển này rất tốt.
Danh sách 23 thuyền viên trên tàu SEA BEE 1 - Vu Phan - Thuyền trưởng |
Được biết, tàu SEA BEE đóng tại Nhật Bản từ năm 1981, Công ty Vận tải biển Đông Long đã thuê của một công ty khác để quản lý và khai thác. Vào thời điểm xảy ra sự cố, con tàu này mang quốc tịch Mông Cổ. Từ khi tàu gặp nạn, nhà trường đã nhiều lần liên lạc với Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc để xin được hỗ trợ nhưng vẫn chưa nối máy được. Sáng 6.5, đại diện của Công ty Vận tải biển Đông Long và nhà trường đã bay sang Trung Quốc để thúc đẩy việc tìm kiếm cứu nạn và nhận dạng nạn nhân. Nhà trường cũng thành lập 5 đoàn công tác tới từng gia đình thuyền viên trên tàu SEA BEE để thông báo tình hình và bàn biện pháp khắc phục hậu quả. Theo báo cáo của Công ty Vận tải biển Đông Long, toàn bộ 23 thuyền viên trên tàu là thuyền viên của Trường Đại học Hàng hải do Trung tâm Thuyền viên VICMAC quản lý. Đây là đội ngũ thuyền viên trình độ chuyên môn cao, có kinh nghiệm đi biển lâu năm.
Chiều 6/5, trao đổi qua điện thoại với Thanh Niên, ông Hoàng Phú Dương - Giám đốc Bảo Việt Hải Phòng cho biết, các thuyền viên trên tàu đã mua bảo hiểm của Bảo Việt Hải Phòng với mức trách nhiệm cao nhất 25.000 USD/người, con tàu SEA BEE cũng mua bảo hiểm với mức trách nhiệm cao nhất 2.000.000 USD. Trường Đại học Hàng hải cũng chưa thể khẳng định là tàu bị đắm khi chưa nhìn thấy xác tàu. Còn về nguyên nhân ban đầu, với tai nạn hàng hải, không thể nói gì khi chưa tìm thấy thuyền viên bị mất tích. Được biết đây là lần thứ 3 xảy ra sự cố nghiêm trọng về tai nạn hàng hải đối với các thuyền viên do Trung tâm VICMAC quản lý trong vòng 2 năm qua. Hai lần trước là các vụ đắm tàu tại vùng biển Hàn Quốc làm 24 thủy thủ Việt Nam thiệt mạng (vụ tàu Dury và tàu Pionneer).
Phạm Hải Sâm
Bình luận (0)