Tesla đối mặt cuộc điều tra hình sự ở Mỹ

28/10/2022 13:22 GMT+7

Bộ Tư pháp Mỹ đã khởi động cuộc điều tra liên quan đến hệ thống hỗ trợ lái xe Autopilot của Tesla sau hơn một chục vụ tai nạn, với một trong số đó gây chết người.

Theo CGTN, các tài liệu tiếp thị của Tesla đã quảng cáo về khả năng của Autopilot khi công ty đưa ra tuyên bố về chức năng này trong một cuộc hội nghị vào năm 2016. Cuộc điều tra diễn ra không lâu sau khi CEO Elon Musk tuyên bố vào tuần trước rằng Tesla sẽ sớm phát hành phiên bản nâng cấp của phần mềm tự lái hoàn toàn Full Self-Driving nhằm cho phép khách hàng “đi đến cơ quan, nhà bạn bè, cửa hàng tạp hóa… mà không cần chạm vào bánh lái”.

Mặc dù ca ngợi khả năng tự lái nhưng Tesla vẫn khuyến cáo người lái xe nắm chắc tay lái và duy trì kiểm soát xe

reuters

Quay trở lại vụ điều tra, điều này xuất phát từ một video quảng cáo trên trang web của Tesla, khi công ty tuyên bố “Người ngồi trên ghế lái xe chỉ ở đó vì lý do pháp lý. Anh ấy không làm gì cả. Xe tự lái”.

Tuy nhiên, Tesla cũng đã cảnh báo các tài xế vẫn cần phải luôn cầm lái và duy trì quyền kiểm soát xe của mình trong khi sử dụng Autopilot. Công ty cho biết trên trang web của mình rằng: “Chế độ lái tự động, lái tự động nâng cao và khả năng tự lái hoàn toàn được thiết kế cho người lái xe thư giãn hơn, tuy nhiên họ vẫn cần nắm chắc tay lái và sẵn sàng tiếp quản bất cứ lúc nào. Mặc dù các tính năng này được thiết kế để trở nên có khả năng hơn theo thời gian, nhưng hiện tại chúng không được kích hoạt chỉ để cho chiếc xe tự lái”.

Cũng theo Tesla, trước khi bật Autopilot, người lái xe cần phải chấp nhận yêu cầu “luôn giữ tay trên vô lăng” và luôn “duy trì kiểm soát và trách nhiệm đối với chiếc xe của bạn” trong bảng cảnh báo hiện ra. Về cơ bản, công ty nhắc nhở người lái xe muốn tham gia Autopilot vẫn luôn “giữ tay trên tay lái”.

Về cơ bản, các hành động này của Tesla khiến Bộ Tư pháp khó khăn hơn trong việc thực hiện điều tra. Một cựu luật sư tại Mỹ cho rằng, các nhà điều tra của Mỹ sẽ cần phải tìm ra những bằng chứng khác, chẳng hạn như email hoặc thông tin liên lạc nội bộ, để cho thấy Tesla và ông Musk đã đưa ra những tuyên bố gây hiểu lầm về khả năng của Autopilot.

Tesla đã không đưa ra câu trả lời về vụ điều tra, trong khi Elon Musk cũng từ chối bình luận về thông tin. Điều tương tự cũng được phát ngôn viên Bộ Tư pháp Mỹ thực hiện.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.