Hội đồng thẩm định nội bộ gồm 15 thành viên, do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy làm chủ tịch. Theo nghiên cứu của liên danh tư vấn TEDI - TEDI SOUTH, dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành có điểm đầu tại ga Thủ Thiêm thuộc P.An Phú, TP.Thủ Đức (TP.HCM), điểm cuối tại sân bay Long Thành (Đồng Nai).
Dự án đầu tư tiêu chuẩn đường đôi, khổ 1,435 m, điện khí hóa, với tổng chiều dài chính tuyến 41,83 km, chiều dài đường dẫn depot 4,4 km. Tuyến có 30,67 km đi trên cao (cầu cạn, cầu vượt sông); 15,13 km đi hầm; 0,43 km đi trên nền đường đất.
Tốc độ thiết kế của tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành là 120 km/giờ trên chính tuyến, 90 km/giờ trong hầm.
Năng lực chuyên chở hành khách của tuyến đáp ứng khoảng 40.000 người/hướng/giờ; kết nối trung tâm TP.HCM đến sân bay Long Thành và các đô thị dọc tuyến đường sắt; kết nối với đường sắt đô thị số 2 TP.HCM tại ga Thủ Thiêm; đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu tại ga S18; đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam tại ga Thủ Thiêm và ga Long Thành.
Tư vấn tính toán sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là khoảng 84.752 tỉ đồng (tương đương 3,45 tỉ USD), đầu tư bằng vốn đầu tư công. Trong đó chi phí giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư khoảng 5.504 tỉ đồng.
Dự kiến, dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành được phê duyệt chủ trương đầu tư trong năm 2025; phấn đấu khởi công trước năm 2030, hoàn thiện đưa vào khai thác từ năm 2035.
Bình luận (0)