Quỳnh hoa nhất dạ là phim dã sử lấy cảm hứng dựa trên câu chuyện về thái hậu Dương Vân Nga, dự kiến khởi quay tại một số địa danh như Cố đô Hoa Lư, chùa Bái Đính, vườm chim Thung Nham, Động Am Tiên - Tuyệt tình cốc, Hang Múa, Tam Cốc - Bích Động, Vườn quốc gia Cúc Phương, Quần thể Di sản Thế giới Tràng An... ; và sẽ công chiếu tại các rạp trong năm 2022.
Dương Vân Nga được biết đến là hoàng hậu của hai vị hoàng đế Đinh Tiên Hoàng và Lê Đại Hành. Bà đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển giao quyền lực từ nhà Đinh sang nhà Tiền Lê. Trong phim, Thanh Hằng sẽ hóa thân thành người phụ nữ quyền lực của hai triều Đinh – Lê ở nhiều giai đoạn cuộc đời.
Q
Thanh Hằng với tạo hình (tung ra năm ngoái) của Thái hậu Dương Vân Nga trong ngày đăng cơ khoác bộ phượng bào màu đỏ rực rỡ |
đpcc |
Ê kíp làm phim giới thiệu về nhân vật Dương Vân Nga, như sau: “Nói đến Dương Vân Nga là nói đến vị lưỡng triều hoàng hậu trao đi ngôi báu vì giang sơn đại cuộc. Nhắc đến Dương Vân Nga là nhắc đến người phụ nữ khôn ngoan mạnh mẽ, một vai gầy gánh vác đôi sơn hà. Nhớ đến Dương Vân Nga là nhớ đến một người con gái xinh đẹp thảo hiền, thông minh tài nghệ. Nhớ Dương Vân Nga, ta nhớ luôn cả vùng đất Ninh Bình - nơi mà xưa ấy, Đinh Tiên Hoàng từng đóng đô, nước Đại Cồ Việt ra đời; nơi chứng kiến sự chuyển giao giữa hai triều đại nằm trên tay một người phụ nữ...”.
Cùng với thông tin casting (tuyển chọn) diễn viên trong tháng 11 và 12 này, nhà sản xuất giới thiệu bộ tranh vẽ tạo hình bốn nhân vật lịch sử quan trọng xuất hiện trong phim gồm: Đinh Tiên Hoàng Đế, Thập đạo tướng quân Lê Hoàn, Ngoại giáp Đinh Điền, Nội nhân chi hậu Đỗ Thích. Đây là hình ảnh mô phỏng nhằm giúp các ứng viên cũng như khán giả có những cảm nhận ban đầu về từng vai diễn. Ngoài các nhân vật chính, đoàn phim còn tìm kiếm gương mặt phù hợp cho nhiều vai diễn khác như thái tử, quan văn, võ tướng, hầu cận… Thanh Hằng và đạo diễn Lý Minh Thắng đảm nhận chính khâu tuyển diễn viên.
Thanh Hằng đang tìm kiếm diễn viên nam chính cho phim |
đpcc |
Tranh vẽ nhân vật Đinh Tiên Hoàng Đế (ảnh trên) và Thập đạo tướng quân Lê Hoàn |
đpcc |
Theo Thanh Hằng, ban đầu ê kíp cũng có những lựa chọn của riêng mình, nhưng sau đó vẫn quyết định tổ chức casting rộng rãi. “Thật ra, chúng tôi có ngắm nghía diễn viên nào phù hợp với nhân vật nào. Nhưng ngẫm lại thì đó vẫn là sự phỏng đoán và có phần mang tính chủ quan. Ê kíp quyết định mở rộng cơ hội cho nhiều gương mặt mới vì không muốn bỏ sót tài năng nào” – Thanh Hằng chia sẻ. Bên cạnh đó, đoàn phim vẫn mời những diễn viên nổi tiếng và đã quen thuộc với khán giả tham gia thử vai: “Họ đều là những người tài năng, chúng tôi muốn gặp gỡ để hiểu rõ và biết phát huy tài năng đó một cách hiệu quả nhất”.
Tranh vẽ nhân vật Ngoại giáp Đinh Điền (ảnh trên) và Nội nhân chi hậu Đỗ Thích |
đpcc |
Thanh Hằng quyết định làm phim về Thái hậu Dương Vân Nga sau lần viếng thăm một nơi thờ cúng bà vào 3 năm trước. Cô phát triển dự án với vai trò diễn viên chính lẫn đồng sản xuất vì bị thu hút bởi những nhân vật có tính cách mạnh mẽ, quyết liệt, giàu lòng trắc ẩn. Năm ngoái, trong đoạn video first-look giới thiệu tạo hình Thái hậu Dương Vân Nga, Thanh Hằng mặc hoàng bào thêu hoa quỳnh - biểu tượng của phim, ngồi trên ngai vàng dưới ánh trăng rằm cùng câu nói "Một vai gánh vác cả đôi sơn hà" đã nhận được rất nhiều sự quan tâm từ công chúng và gây nên tranh cãi với nhiều ý kiến trái chiều trên mạng xã hội. Rất nhiều ý kiến đóng góp của khán giả về những điểm chưa chính xác trong phần trang phục, mong muốn phía sản xuất tiếp nhận và tham khảo sửa đổi.
Làn sóng tranh cãi về tạo hình và trang phục Dương Vân Nga vẫn chưa hạ nhiệt
Với chiếc mão màu vàng và bộ phượng bào thêu hoa màu đỏ, phần tạo hình và phục trang của phim Quỳnh hoa nhất dạ khi công bố vào cuối năm ngoái, đã gây tranh cãi trong giới cổ phong khi bị cho rằng trang phục nữ chính sai cả niên đại lẫn quốc gia. Hàng trăm ý kiến bình luận trên các diễn đàn về cổ phong xung quanh trang phục phượng bào này, trong đó có nghi vấn: “Thái hậu triều Đinh - Tiền Lê sử dụng trang phục Mãn Thanh? Rất khó chấp nhận khi ê kíp phục trang của Quỳnh hoa nhất dạ đã sử dụng một dạng thức trang phục mang đậm ảnh hưởng của triều đại Mãn Thanh lên một nhân vật sống vào thế kỷ thứ 10 của lịch sử Việt”.
First look phim Quỳnh hoa nhất dạ tung ra vào cuối năm ngoái |
Trước những ý kiến trái chiều, nhà thiết kế Thủy Nguyễn - Giám đốc sáng tạo của phim và là người thiết kế bộ trang phục này, cho biết bộ phượng bào nói trên được lên ý tưởng dựa trên nghiên cứu của cô qua nhiều tư liệu lịch sử kết hợp với yêu cầu của đạo diễn về nhân vật, thêm vào đó một chút sáng tạo của bản thân. Cô gặp khá nhiều áp lực khi phải thiết kế trang phục cho một nhân vật lịch sử, lại là người ở vị trí mẫu nghi thiên hạ. Đại diện phía nhà sản xuất lúc đó cũng cho biết thêm: “Vì thời Đinh - Tiền Lê trong sách sử không có nhiều tư liệu ghi chép nên khó tránh có một số sai sót. Câu chuyện về Thái hậu Dương Vân Nga đã hơn 1.000 năm trước, biên kịch và đạo diễn phim đã cố gắng đi khắp nơi để tìm dữ liệu trong 2 năm mới quyết định làm phim”.
Hiện tại, khán giả cũng vẫn còn bày tỏ sự lo lắng về tạo hình nhân vật Dương Vân Nga trong phim, như bình luận mới đây của một khán giả: “Hy vọng có sự cải thiện về phục trang khi phim đi vào sản xuất, chứ nhìn mão xấu, không phù hợp; và xin nhớ đừng gia cố kịch bản làm sai lệch những giá trị lịch sử”.
Bộ trang phục Dương Vân Nga từng gây tranh cãi |
đpcc |
Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều ý kiến của khán giả yêu điện ảnh Việt động viên đoàn phim Quỳnh hoa nhất dạ, như: “Biên kịch nước ngoài họ được thoải mái sáng tạo dựa trên cốt lịch sử, còn Việt Nam thì quá khắt khe và cái gì cũng đem ra soi mói từng chút một, cứ như vậy thì điện ảnh đừng mong phát triển nữa. Phải tâm huyết lắm mới có nhà sản xuất mạnh dạn đầu tư vào dòng phim cổ trang – lịch sử!”. Hay như bình luận khác: “Sẽ là một thách thức rất lớn cho phim cổ trang Việt Nam bởi các nước trong thị trường châu Á, đặc biệt Trung Quốc, Hàn Quốc đang sản xuất những bộ phim hoành tráng với chi phí khổng lồ cho hiệu ứng, kỹ xảo... Kỳ vọng Thanh Hằng và ekip sẽ làm được bộ phim lịch sử này thật thành công, bởi điện ảnh Việt cần nhiều tác phẩm lịch sử như thế. Có làm thì mới có tác phẩm và có gì để lưu dấu. Cốt truyện Dương Vân Nga hay, nhưng cũng sẽ là một khó khăn cho đạo diễn cũng như diễn viên chính - phụ để khắc họa được suất sắc nhân vật vĩ đại của lịch sử Việt Nam”.
Bình luận (0)