Trịnh Châu của Trung Quốc từng được ví là "thành phố iPhone" khi được Apple chọn là nơi sản xuất phần lớn smartphone. Nhưng trong năm gần đây, thành phố dần đìu hiu khi chuỗi cung ứng bị thay đổi, các dây chuyền sản xuất rời Trung Quốc, "thành phố iPhone" dần trở nên hoang vắng.
Giờ đây, Trịnh Châu đang trải qua đợt đổi mới mạnh mẽ khi BYD và các nhà sản xuất ô tô về xây dựng chuỗi cung ứng xe điện. Trong một nhà máy BYD, những công nhân đeo băng "mới tuyển dụng" xuất hiện khắp nơi. Năm 2023, công ty đã sản xuất 200.000 xe tại nhà máy này, năm nay con số dự kiến tăng gấp đôi. Trung bình mỗi phút có một chiếc xe điện đời mới như SUV Song Pro hay xe sedan Sea Lion 07 được xuất xưởng.
Trịnh Châu cũng đang thu hút nhiều hãng xe điện đến đầu tư và mở nhà máy. Nhà máy sản xuất pin trị giá 2 tỉ nhân nhân tệ (277 triệu USD) của SAIC Motor đã đi vào hoạt động từ tháng 10. Giám đốc điều hành của SAIC cho biết công ty có kế hoạch biến Trịnh Châu thành "thủ phủ sản xuất và xuất khẩu xe điện".
Yutong Bus, một công ty địa phương và là nhà sản xuất xe buýt hàng đầu tại Trung Quốc cũng đang chuyển sang cung cấp sản phẩm liên quan đến xe điện.
Sự "tái sinh" của Trịnh Châu sau khi Apple rời đi nằm trong kế hoạch của chính phủ và quan chức thành phố. Nikkei Asia dẫn lời An Wei, quan chức cấp cao của thành phố, cho biết từ năm 2022, chính quyền địa phương đã lên kế hoạch biến Trịnh Châu thành cơ sở sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc. Các chính sách hỗ trợ nghiên cứu và phát triển dựa trên số lượng doanh nghiệp đã được vạch ra với mục tiêu tăng cường công nghệ cho pin, động cơ và xe tự lái.
Nhà máy BYD đã nâng số lượng xe điện được sản xuất ở Trịnh Châu vào năm 2023 lên khoảng 320.000 xe, tăng gấp ba lần so với năm trước. Trong một tuyên bố hồi tháng 9, Thị trưởng Trịnh Châu He Xiong nói thành phố có kế hoạch sản xuất hơn 1,5 triệu xe điện vào năm 2025. Ông cũng đặt mục tiêu 60% phụ tùng được sản xuất tại địa phương.
Xe điện trở thành niềm hy vọng mới của Trịnh Châu
Trong nhiều năm, nền kinh tế của Trịnh Châu chủ yếu phụ thuộc việc lắp ráp iPhone của Foxconn. Công ty Đài Loan này đã đến thành phố vào năm 2010, thiết lập nhà máy lớn nhất và phụ trách lắp ráp khoảng 60% tổng số iPhone trên toàn cầu. Nhưng trong năm 2023, tổng số iPhone xuất xưởng từ Trịnh Châu chỉ còn 140 triệu chiếc, bằng một nửa so với năm 2017. Một trong những lý do đến từ sự chuyển dịch chuỗi cung ứng, Apple dần đưa các dây chuyền sản xuất đến Ấn Độ và các quốc gia lân cận.
"Mùa cao điểm, chúng tôi từng làm việc ba ca mỗi ngày nhưng giờ chỉ còn hai ca", một lao động tại Foxconn nói với Nikkei Asia.
Theo các chuyên gia, tỷ lệ iPhone được sản xuất ở Ấn Độ vẫn còn thấp nhưng sẽ nhanh chóng tăng lên 25% tổng sản lượng trong vài năm tới. Foxconn đã công bố kế hoạch mở rộng nhà máy ở Ấn Độ và các công ty con của tập đoàn cũng lên kế hoạch dịch chuyển khỏi Trung Quốc. Tháng trước, Kuo Ming-Chi, nhà phân tích tại TF International Securities cho biết khối lượng đơn đặt hàng của Apple dành cho các nhà cung cấp iPhone 16 đã bị cắt giảm 10 triệu chiếc so với ban đầu.
Vào thời kỳ hoàng kim, Foxconn Trịnh Châu từng tuyển dụng khoảng 35.000 người. Tuy nhiên con số này ngày một ít đi. Ngoài việc đơn hàng bị chuyển khỏi Trung Quốc, một lý do khác là máy móc tự động đã dần thay thế con người. Thiếu đơn hàng, vắng công nhân, "thành phố iPhone" dần đìu hiu, khoảng một nửa trong số 130 nhà hàng phục vụ công nhân dọc con phố gần nhà máy đã đóng cửa. Doanh thu của họ giảm còn 1/3 so với thời kỳ đỉnh cao từ năm 2015 - 2017.
Giờ đây, xe điện đang trở thành niềm hy vọng mới của Trịnh Châu. Trước đó vào giữa tháng 8, New York Times dẫn nguồn tin cho biết Foxconn cũng đang lên kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện mới, ngay cạnh công xưởng lắp ráp iPhone để đón đầu xu hướng mới. Công ty đã có những đơn hàng đầu tiên từ Luxgen, công ty chuyên sản xuất xe buýt và ô tô. Điều đó cho thấy không chỉ chính quyền thành phố, ngay cả những doanh nghiệp lớn tại Trịnh Châu cũng đang tìm cách thay đổi, góp phần hồi sinh thành phố.
Bình luận (0)