Thanh tra chỉ rõ nguyên nhân tuyến đường 1.134 tỉ đồng ở TP.Đà Nẵng chậm tiến độ

0 Thanh Niên Online

Thanh tra TP.Đà Nẵng đã chỉ ra hàng loạt thiếu sót tại dự án tuyến đường vành đai phía Tây (giai đoạn 1) khiến dự án có tổng vốn đầu tư lên đến 1.134 tỉ đồng này chậm tiến độ. 

Thanh tra TP.Đà Nẵng vừa ra thông báo kết luận thanh tra việc thực hiện dự án tuyến đường vành đai phía Tây (đoạn từ Quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh -giai đoạn 1) do Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng (BQL) làm chủ đầu tư.

Dự án có tổng mức đầu hơn 1.134 tỉ đồng, chiều dài tuyến hơn 19,1 km. Giai đoạn 1 dự án từ năm 2017-2019 và giai đoạn 2 từ năm 2019-2020.

Tư vấn tái định cư không sát với thực tế

Qua thanh tra cho thấy, BQL có cố gắng trong quản lý dự án và tiến độ triển khai. Trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), UBND H.Hòa Vang đã nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, đến nay cơ bản hoàn thành GPMB đối với đất nông nghiệp và di dời mồ mả. Về đất ở, đã giải quyết để thông tuyến tạm phục vụ thi công.

Thanh tra chỉ rõ nguyên nhân tuyến đường 1.134 tỉ đồng ở TP.Đà Nẵng chậm tiến độ - ảnh 1

Dự án tuyến đường vành đai phía Tây đang chậm tiến độ vì nhiều lý do chủ quan

hoàng sơn

Ngoài các nguyên nhân bất khả kháng, Thanh tra TP.Đà Nẵng chỉ ra dự án vẫn còn một số hạn chế, thiếu sót dẫn đến chậm tiến độ gói thầu xây lắp phần giao thông, thoát nước.

Cụ thể, theo khảo sát của tư vấn, dự án cần thu hồi đất và GPMB đối với 117 hộ dân, trong đó có 95 hộ cần di dời, tái định cư (TĐC). Tuy nhiên, phía tư vấn không đề xuất xây dựng khu TĐC.

Quá trình triển khai, số hồ sơ đất ở cần phải thu hồi là 369 hồ sơ, cần đến 625 lô đất để bố trí TĐC trong khi quỹ đất để bố trí TĐC xung quanh dự án không đáp ứng để bố trí TĐC nên TP.Đà Nẵng phải làm thủ tục xây dựng các khu TĐC. Ngoài ra, khi lập dự án xác định có 128 ngôi mộ, phương án di dời mộ không được đề cập nhưng khi triển khai thì có 1.192 mộ cần di dời.

“Phương án GPMB, TĐC khi lập dự án chưa sát với thực tế dẫn đến khâu chuẩn bị các khu TĐC, nghĩa trang để di dời mộ, công tác GPMB bị động phải điều chỉnh, từ đó làm gián đoạn và kéo dài thời gian GPMB. Đây là nguyên nhân trước hết, làm ảnh hưởng tiến độ GPMB”, kết luận nêu rõ.

Thanh tra chỉ rõ nguyên nhân tuyến đường 1.134 tỉ đồng ở TP.Đà Nẵng chậm tiến độ - ảnh 2

Theo kế hoạch, đến hết năm 2020, dự án đường vành đai phía Tây phải hoàn thành nhưng đến nay dự án vẫn chậm tiến độ

s.x

Bên cạnh đó, việc xây dựng các khu TĐC cam kết hoàn thành ngày 29.5.2020 nhưng đến thời điểm thanh tra vẫn chưa tiến hành đấu thầu lựa chọn đơn vị thi công là thực hiện chưa đúng thông báo kết luận của Phó chủ tịch thường trực UBND TP.Đà Nẵng.

Việc bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công không liên tục, không đáp ứng yêu cầu tiến độ thực hiện dự án đã được phê duyệt, không hoàn thành đúng theo kế hoạch tiến độ công tác GPMB đã cam kết.

Năng lực nhà thầu chưa đáp ứng tiến độ

Theo kết luận thanh tra, UBND TP.Đà Nẵng đã tạo điều kiện để liên danh nhà thầu tạm ứng vốn 50% giá trị hợp đồng nhằm huy động nhân lực, vật lực. Tuy nhiên, liên danh nhà thầu thi công không đảm bảo tiến độ tại những vị trí đã có mặt bằng.

Thanh tra chỉ rõ nguyên nhân tuyến đường 1.134 tỉ đồng ở TP.Đà Nẵng chậm tiến độ - ảnh 3
Công trình giao thông đã bàn giao hơn 14 km/19,1 km toàn tuyến

s.x

Cụ thể, đến ngày 31.3.2021, bàn giao mặt bằng hơn 14,6 km/19,1 km (đạt 76,6%, trong đó có 1 km đã bàn giao mặt bằng nhưng chưa có đường vào); giá trị thanh toán khối lượng công việc hoàn thành so với khối lượng được giao theo hợp đồng của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn là hơn 112 tỉ đồng, đạt 30,78%. Giá trị này đối với Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 - Công ty cổ phần (CIENCO 1) là hơn 43 tỉ đồng, đạt 17,69%.

CIENCO 1 thi công chậm sau khi đã nhận mặt bằng đáp ứng điều kiện thi công, không đảm bảo tiến độ yêu cầu theo quy định của hợp đồng. BQL đã ban hành 4 quyết định xử phạt với tổng số tiền phạt hơn 176 triệu đồng.

“Việc chậm tiến độ nêu trên của liên danh nhà thầu đã vi phạm quy định tại điểm c khoản 2 điều 113 Luật Xây dựng năm 2014. Trong đó, CIENCO 1 đạt khối lượng khá thấp, một số hạng mục đã nhận mặt bằng đáp ứng điều kiện thi công nhưng việc triển khai thi công không đảm bảo, cho thấy năng lực thi công của CIENCO 1 chưa đáp ứng yêu cầu tiến độ của dự án”, thông báo kết luận nêu.

Thanh tra chỉ rõ nguyên nhân tuyến đường 1.134 tỉ đồng ở TP.Đà Nẵng chậm tiến độ - ảnh 4

Thanh tra chỉ ra nhà thầu có năng lực hạn chế khiến nhiều đoạn đã có mặt bằng những vẫn không đảm bảo tiến độ

s.x

Kết luận thanh tra kiến nghị Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng chỉ đạo các đơn vị tăng cường phối hợp, đề xuất kịp thời các biện pháp đẩy nhanh việc GPMB, tiến độ thi công nhằm đảm bảo hoàn thành công trình theo tiến độ đã được gia hạn.

Các đơn vị liên quan khi lập, thẩm định trình phê duyệt dự án trong thời gian đến trên địa bàn TP phải chặt chẽ, đảm bảo theo quy định pháp luật, nhất là việc xây dựng phương án GPMB và TĐC phải sát với yêu cầu thực tế.

Kết luận cũng kiến nghị Giám đốc BQL, Chủ tịch UBND H.Hòa Vang, Giám đốc Ban GPMB H.Hòa Vang, liên danh nhà thầu và các đơn vị liên quan kiểm điểm trách nhiệm, chấn chỉnh các bộ phận, cá nhân có liên quan đối với các tồn tại, hạn chế nêu trên.

Thanh tra chỉ rõ nguyên nhân tuyến đường 1.134 tỉ đồng ở TP.Đà Nẵng chậm tiến độ - ảnh 5

Thanh tra yêu cầu liên danh nhà thầu chấn chỉnh những thiếu sót trong tổ chức triển khai thi công chậm

s.x

Thanh tra TP.Đà Nẵng cũng kiến nghị BQL chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát hợp đồng; tiến hành kiểm tra, đánh giá năng lực của nhà thầu trong liên danh (biện pháp thi công, việc huy động thiết bị, máy móc và nhân lực…) để hoàn thành công trình đúng theo tiến độ đã được gia hạn; đánh giá, xử lý theo thẩm quyền hoặc đề xuất các giải pháp xử lý tiếp theo khi tiến độ thi công dự án không đảm bảo hoàn thành theo tiến độ đã gia hạn.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm