6 điều tuyệt đối không nên đánh đổi vì sự nghiệp

01/06/2016 14:00 GMT+7

Nếu biết cách tự đặt ra các giới hạn cho bản thân, công việc của bạn sẽ trở nên trơn tru, giúp những bước tiến dẫn đến thành công rõ ràng, cụ thể và dễ thực hiện hơn.

Chúng ta cần tự đặt ra cho bản thân những ranh giới cụ thể, rõ ràng để phân định giữa cuộc sống cá nhân và sự nghiệp nếu không muốn sức khỏe, công việc hoặc sinh hoạt đời thường bị ảnh hưởng.
Thành công và sự viên mãn phụ thuộc rất nhiều vào khả năng đặt ra các ranh giới trong cuộc sống. Do đó, The Muse đã giới thiệu 6 yếu tố mà chúng ta không nên đánh đổi chì vì mải mê theo đuổi sự nghiệp.
Sức khỏe
Công việc, đặc biệt trong môi trường văn phòng, dễ khiến sức khỏe của chúng ta bị bào mòn từ từ, chậm rãi. Đến khi kịp nhận ra, có thể bạn đang một tay đấm lưng thùm thụp, tay kia liên tục dụi đôi mắt mệt mỏi, đau nhức trong khi mải than thở về vòng bụng ngày càng “phì nhiêu”.
Hãy dành thời gian chăm sóc bản thân, tranh thủ tập thể dục, nghỉ ngơi vào mỗi dịp cuối tuần, lập kế hoạch đi du lịch... Ảnh: Shutterstock
Chìa khóa để có thể tự bảo vệ sức khỏe trong lúc vẫn tự tin phát triển sự nghiệp là xây dựng, tuân thủ theo thời gian biểu cụ thể, rõ ràng, hợp lý. Tranh thủ tập thể dục, nghỉ ngơi vào mỗi dịp cuối tuần, lập kế hoạch đi du lịch... Hãy đảm bảo công việc không có cơ hội tấn công sức khỏe của bạn.
Gia đình
Đừng tự xem công việc của bản thân như “cần câu cơm” nuôi sống cả gia đình, rồi lấy đó làm lý do bắt họ chịu đựng, phiền não. Tuy về bản chất, đây là hướng suy nghĩ tích cực, nhưng dần dà, bạn sẽ khiến người thân xung quanh phải chấp nhận gánh nặng to lớn nhất vì không thể dành thời gian chia sẻ, yêu thương lẫn nhau.
Luôn nhớ phải dành thời gian cho gia đình Ảnh: Shutterstock
Khi già yếu, điều mà bạn nhớ đến nhiều nhất sẽ là tình cảm, kỷ niệm giữa các thành viên trong gia đình chứ không phải số tiền đã làm ra để chăm lo cho cuộc sống của con cháu.
Tinh thần khỏe mạnh
Bạn cần tự kiểm soát tình trạng tinh thần của bản thân, đặt ra các giới hạn, tuân thủ thói quen tốt để giữ tâm trí luôn tỉnh táo, khỏe mạnh.
Thông thường, chính những hoạt động bên ngoài văn phòng mới là “liều thuốc bổ” giúp tinh thần được thoải mái, khỏe mạnh. Do đó, hãy biết cách từ chối làm thêm giờ nếu tự cảm thấy bản thân đã hoàn thành tốt công việc; chủ động dành thời gian cho bạn bè, theo đuổi các thú vui mà bạn yêu thích. Tinh thần thoải mái sẽ giúp bạn trở lại làm việc với tâm thế tươi mới, không bị căng thẳng.

tin liên quan

5 điều khiến bạn không ‘sợ’ sếp của mình
Một nghiên cứu được tiến hành bởi Hiệp hội tâm lý Mỹ (American Psychological Association) cho thấy, hơn 50% trong số chúng ta kiểm tra email công việc ngoài giờ làm việc chính thức, kể cả cuối tuần, khi nghỉ phép và thậm chí khi đang bị bệnh.
Cá tính
Nếu có lúc bạn cảm thấy rằng công việc dường như đồng nghĩa với tất cả những thứ quan trọng nhất trong cuộc đời, thì chắc chắn đó không phải là con đường phát triển đúng đắn.
Tuy sự nghiệp là yếu tố rất quan trọng trong cuộc sống, nó vẫn không thể đặc biệt bằng cá tính của mỗi người. Đó không chỉ đơn giản cảm xúc vui vẻ, tự hào mà còn giúp chúng ta giảm căng thẳng, tránh trường hợp bị kiệt sức và trưởng thành hơn.
Quan hệ cá nhân
Chắc chắn rằng không ai trong chúng ta có nợ nần gì với những vị sếp về các mối quan hệ cá nhân được xây dựng trong suốt quá trình phát triển sự nghiệp, và sẽ chẳng bao giờ như vậy cả.

tin liên quan

8 mẹo giúp bạn làm quen với người lạ
Tình bạn thường được kết nối một cách tự nhiên và vô thức. Tuy vậy, vẫn có những mẹo nhỏ để giúp đỡ bạn khi muốn nhanh chóng làm quen với một người nào đó, theo Business Insider.
Các mối quan hệ cá nhân được xây dựng trên nền tảng nỗ lực và cố gắng của từng người. Do đó, chúng ta có thể chia sẻ, nhưng đừng bao giờ đánh mất chúng.
Nhân cách
Hy sinh nhân cách có thể khiến chúng ta chìm sâu vào trạng thái khủng hoảng. Nếu bất chợt nhận ra hành động và đức tin, quan niệm về đạo đức của bản thân không còn tương thích lẫn nhau, bạn nên thẳng thắn chia sẻ, tìm cách giải quyết cho thích hợp.
Thậm chí, trong trường hợp cấp trên không thể thông cảm, bạn nên thực sự cân nhắc thay đổi sang môi trường làm việc khác, thích hợp hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.