8 kỹ năng cần thiết phải được phát triển trước tuổi 18

25/04/2016 20:07 GMT+7

Sự bảo bọc thái quá của cha mẹ hoàn toàn có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến con cái. Trẻ cần được rèn luyện kỹ năng tự đối mặt và tháo gỡ mâu thuẫn giữa các cá nhân...

Business Insider chỉ ra 8 kỹ năng thiết yếu mà các bậc phụ huynh cần hướng dẫn con cái phát triển trước khi chuẩn bị bước vào độ tuổi trưởng thành.

Giao tiếp với người lạ
Các bậc cha mẹ thường phạm sai lầm khi khuyên con cái tuyệt đối không được nói chuyện với người lạ. Thay vào đó, chúng ta nên hướng dẫn trẻ cách nhận biết và né tránh kẻ xấu. Thái độ ngại ngùng, thiếu tự nhiên trong đối thoại hay giao tiếp bằng ánh mắt sẽ khiến bạn gặp vô vàn khó khăn khi cần sự trợ giúp, hướng dẫn hoặc chỉ đơn giản là hỏi thăm đường.
Tìm đường
Cha mẹ thường cố gắng “hộ tống” con cái đến mọi nơi với mong muốn bảo đảm sự an toàn, thoải mái cho trẻ. Tuy nhiên, thói quen này vô tình khiến những “người lớn tương lai” mất dần một số kỹ năng cơ bản như xác định lộ trình, lựa chọn phương tiện di chuyển và đối phó với các sự cố gặp phải trong suốt chuyến đi; phương pháp, thời điểm thích hợp để chăm sóc, sửa chữa, bảo hành xe cộ hoặc đơn giản là lập kế hoạch du lịch...
Đôi khi, cha mẹ cần khuyến khích con cái tự đi bộ hoặc di chuyển bằng phương tiện cá nhân, thậm chí sử dụng hệ thống giao thông công cộng như xe buýt, tàu điện... để rèn luyện cho trẻ tính tự lập và sự tự tin.
Phụ huynh cần giúp trẻ phát triển khả năng tìm đường - Ảnh: Shutterstock
Quản lý công việc và thời gian
Thay vì liên tục theo sau nhắc nhở, thậm chí làm thay bài tập và các yêu cầu về nhà cho trẻ, cha mẹ nên hướng dẫn con cái phương pháp tự lập kế hoạch, quản lý công việc, lựa chọn nhiệm vụ ưu tiên cũng như thái độ tôn trọng thời hạn quy định.
Đóng góp vào sinh hoạt chung của gia đình
Ngày nay, việc học tập và các chương trình ngoại khóa gần như chiếm trọn thời khóa biểu của bé. Tuy vậy, cha mẹ cần hướng dẫn, thậm chí yêu cầu con cái tham gia, đóng góp vào hoạt động chung của gia đình như làm việc nhà, trò chuyện, trao đổi, chia sẻ, vui chơi tập thể... để từ đó trẻ nhận thức được trách nhiệm đóng góp cho những mục tiêu, lợi ích chung; rèn luyện thái độ thông cảm đối với mọi người cũng như khả năng tự chăm sóc nhu cầu cá nhân.

Những bí mật động trời trong gia đình bạn là gì?

'Đó là bí mật tôi đã muốn chôn sâu, một nỗi ô nhục của chính bản thân và gia đình tôi. Cách đây 2 tháng, tôi tình cờ biết được sự thật, ngoài tôi, ông nội từng có hành vi lạm dụng tình dục với con gái riêng'
Giải quyết các mâu thuẫn cá nhân
Sự bảo bọc thái quá của các bậc cha mẹ hoàn toàn có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến con cái. Trẻ cần được rèn luyện kỹ năng tự đối mặt và tháo gỡ mâu thuẫn giữa các cá nhân thay vì luôn luôn trông chờ vào việc phụ huynh đứng ra giải quyết hoặc an ủi, xoa dịu.
Làm quen với sự thay đổi, thăng trầm trong cuộc sống
Rất ít trẻ em hiểu được rằng cuộc sống không hề bằng phẳng mà buộc phải trải qua những giai đoạn thăng trầm khác nhau. Do đó, cha mẹ cần hạn chế tâm lý “làm việc khó thay con” mà nên hỗ trợ, hướng dẫn con cái tự đối mặt với những khó khăn, trắc trở, giúp trẻ ngày càng trưởng thành và vững vàng hơn.
Tôn trọng và tự quản lý tiền bạc
Quản lý tiền bạc cũng là một kỹ năng quan trong đối với trẻ trong tương lai - Ảnh: Shutterstock
Cha mẹ quá dễ dãi trong vấn đề tiền bạc dễ làm nảy sinh ở con cái tâm lý thiếu trách nhiệm trong công việc, dẫn đến việc gặp khó khăn trong môi trường làm việc tương lai khi mọi người, đặc biệt là sếp, thường không dành cho bạn tình thương vô điều kiện. Bên cạnh đó, trẻ còn phải đối mặt với nhiều vấn đề khác vì không biết quản lý và trân trọng các giá trị vật chất xung quanh.
Đối mặt với thử thách
Tự mình đối mặt với thử thách trong cuộc sống sẽ giúp trẻ thấu hiểu được giá trị của sự nỗ lực, quan niệm thất bại là mẹ thành công, thậm chí trải nghiệm những khoảnh khắc “chạm đáy” để từ đó phục hồi và tăng cường khả năng chống chọi khó khăn khi trưởng thành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.