Bài toán lớp 2 khiến dân mạng 'nhức đầu'

11/05/2016 19:32 GMT+7

Bài toán đố dành cho học sinh lớp 2 tưởng chừng rất đơn giản lại đang là nguyên nhân khiến cộng đồng mạng nổ ra tranh cãi nảy lửa.

“Một số người có mặt trên chuyến tàu, 19 người xuống tàu ở ga đầu tiên, có 17 người bước lên, Bây giờ, trên đoàn tàu có tổng cộng 63 người. Vậy, ban đầu, trên đoàn tàu có bao nhiêu người?”.
Khó ai ngờ được rằng câu đố tưởng như vô cùng đơn giản này lại khiến cộng đồng mạng xôn xao suốt hơn 3 ngày qua. Đây bài tập được giao về nhà cho cậu con trai 7 tuổi của người dùng Twitter có tài khoản Louise Bloxham.
Hầu hết mọi người đề đưa ra đáp án cho bài toán là 65, nhưng Bloxham cho biết câu trả lời chính thức trong sách lại là 46.
Trên chuyên trang khoa học vui IFLScience, tài khoản P’tar bình luận: “Bây giờ, chúng ta cùng phân tích từng câu trong bài toán. Một số người có mặt trên chuyến tàu: gọi là X. 19 người xuống tàu: X-19; 17 người bước lên: X-19+17. Bây giờ, trên đoàn tàu có tổng cộng 63 người: như vậy, X-19+17=63. Giải phép tính này và chúng ta sẽ tìm ra đáp án”.
Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều bối rối vì đáp án 46 trong sách bài tập. Có lẽ do quá bực bội, nhiều tài khoản đã đưa ra những câu trả lời mang tính “đùa dai”.
Tài khoản Cherri Marle bình luận trên Facebook: “Thì đáp án là “một số” chứ còn gì nữa. Bài toán đã nói rõ như vậy”. Người dùng Mike Naranjo khẳng định chắc nịch: “Ban đầu trên đoàn tàu chắc chắn chẳng có ai cả, nên câu trả lời là 0”.
"Những đòi hỏi ngớ ngẩn đối với lũ trẻ 6, 7 tuổi" - Ảnh chụp màn hình từ Twitter
Cộng đồng mạng đặt ra nghi vấn bài toán có vấn đề hoặc nhà xuất bản đã cẩu thả nên cho in sai đáp án trong sách.
Tuy nhiên, ở khía cạnh khác, nhiều bậc phụ huynh, cư dân mạng cho rằng bài toán tìm X phức tạp như thế này là quá nặng nề, không thực sự phù hợp với hiểu biết, kiến thức của học sinh lớp 2. Người dùng Robyn Duckworth đã bình luận trên Twitter: "Họ bắt những đứa bé 6, 7 tuổi làm bài tập đại số như thế này sao?".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.