Bị quấy rối tình dục, đừng im lặng!

01/12/2015 11:57 GMT+7

Đừng im lặng trước hành vi quấy rối tình dục là thông điệp tại tọa đàm Xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái, trong đó chú trọng vào cách thức phòng chống và đáp trả các hành vi bạo lực giới.

Đừng im lặng trước hành vi quấy rối tình dục là thông điệp tại tọa đàm Xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái, trong đó chú trọng vào cách thức phòng chống và đáp trả các hành vi bạo lực giới.

Quấy rối tình dục nơi công sở sẽ tiếp tục phổ biến nếu người bị hại chọn thái độ im lặng - Ảnh: ShutterstockQuấy rối tình dục nơi công sở sẽ tiếp tục phổ biến nếu người bị hại chọn thái độ im lặng - Ảnh: Shutterstock
Tọa đàm do Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM phối hợp cùng Tổng Lãnh sự quán Canada và Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng khoa học về giới - gia đình - phụ nữ và vị thành niên (CSAGA) phối hợp tổ chức chiều 30.11.
Tại tọa đàm, nhiều bạn nữ trẻ chia sẻ họ thường xuyên chịu đựng các hành vi quấy rối tình dục như bị các thanh niên chạy theo xe buông lời chọc ghẹo với lời lẽ khiếm nhã, bị sờ soạng trên xe buýt, bị lãnh đạo lợi dụng công việc để đòi hỏi tình dục…
Phòng chống xâm hại tình dục ở trẻ em là một đề tài thu hút nhiều sự quan tâm khác trong bối cảnh tình trạng đau lòng này xảy ra ngày càng nhiều. Buổi tọa đàm đã nhắc lại một thống kê trên 3.000 học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông cho thấy có đến 11% học sinh từng bị quấy rối ở trường học hoặc trên đường đi học về. Trong số này, 36% các em tự tìm cách giải quyết.
Không chỉ có trẻ em im lặng, phản ứng phổ biến nhất ở những người lớn khi bị quấy rối, thậm chí bạo hành tình dục cũng là im lặng. Định kiến xã hội với chính những nạn nhân khiến họ im lặng.
Trong nhiều trường hợp, họ cũng chọn cách im lặng khi người bị hại là con cái của họ.
Bà Nguyễn Vân Anh, giám đốc CSAGA, chia sẻ câu chuyện về một bạn trẻ bị quấy rối tình dục trên xe buýt mà bà được biết đến: Cô gái đã la lớn, gây sự chú ý của tất cả mọi người trên xe, báo với tài xế. Cuối cùng, tất cả mọi người trên xe đã gây áp lực buộc kẻ có hành vi xấu phải xuống xe.
Hãy lên tiếng, hãy hành động để làm cho những kẻ có hành vi xấu phải xấu hổ, phải bị trừng phạt để tiến tới một xã hội tốt đẹp hơn là thông điệp mạnh mẽ tại tọa đàm Xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.