Cảnh báo Equinox gây xôn xao: ‘Chớ coi thường!’

26/04/2016 19:15 GMT+7

'Trong 5 ngày tới, bà con nên hạn chế ra ngoài trời từ 12 đến 15 giờ. Nếu bạn nào bị chóng mặt hay buồn nôn và nhất là chảy máu mũi nên đến bệnh viện ngay', dòng cảnh báo đang được chia sẻ trên mạng xã hội.

Những ngày qua, trên mạng xã hội liên tục xuất hiện những bài đăng có nội dung cảnh báo về những chuyển biến xấu của thời tiết, do hiện tượng Equinox gây ra trên toàn châu Á, từ nay cho đến hết ngày 28.4, khiến dư luận xôn xao.

Theo đó, mẩu tin cho hay: “Do sự thay đổi của từ trường, trong 5 ngày tới, bà con hạn chế ra ngoài trời từ 12 giờ đến 15 giờ chiều, nhớ uống nhiều nước, ăn nhiều hoa quả, kiểm tra huyết áp thường xuyên và ở trong nhà. Nếu bạn nào bị chóng mặt hay buồn nôn và nhất là chảy máu mũi thì nên uống nước chanh tươi để hạ sốt, giảm độc tố rồi nhanh chóng đến bệnh viện”.

“Nhất là mấy bạn đi biển nếu đọc được tin này thì nhanh chóng rời khỏi biển và về nhà ngay. Hôm nay mình có đi biển Sầm Sơn, chứng kiến cảnh bạn nữ trúng gió ngất xỉu. Nếu vì công việc hay học tập phải ra ngoài thì các bạn nên đeo 2-3 lớp khẩu trang để đảm bảo an toàn”, mẩu tin đang được lan truyền ghi thêm.

Lời cảnh báo đáng sợ về hiện tượng Equinox khiến người đọc hoang mang - Ảnh: Diệp Đức Minh

Lời cảnh báo đã gây ra tâm lý lo lắng, hoài nghi trong dư luận. Song qua tìm hiểu, nhiều bạn trẻ phát hiện Equinox không hề đáng sợ, đây là hiện tượng năm nào cũng xuất hiện vào thời điểm giao mùa và không gây tác động nghiêm trọng như miêu tả từ mẩu tin.

Tuy nhiên, chuyên gia khí tượng, thạc sĩ Lê Thị Xuân Lan (nguyên Phó phòng dự báo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ) lại không xem nhẹ lời cảnh báo trên. Bà cho rằng mẩu tin trên có cách viết “kích động” song những điều mà nó cung cấp không phải hoàn toàn vô căn cứ, bịa đặt.

“Các nước châu Á nằm trong khu vực nhiệt đới gió mùa, cuối tháng 4 là thời điểm chuyển sang kiểu thời tiết mùa hè rất khó chịu. Ngoài ra, sau ngày Xuân phân 22.3, năng lượng mặt trời chiếu sáng lên khu vục châu Á tăng lên mạnh mẽ làm cho mặt đệm (đất, rừng, biển, ao, hồ) nóng lên đáng kể.

Không khí càng nóng, bốc hơi nhiều gây ra sự xáo trộn chuyển động đối lưu mạnh mẽ, hình thành mây. Hơi nước sẽ trở thành hạt nước trong mây làm bầu khí quyển oi bức hơn bao giờ hết. Chính vì vậy, trong giai đoạn này, nhiệt độ sẽ cao và vẫn có thể cao hơn nữa. Do chịu ảnh hưởng của gió Lào nên sắp tới đây, nhiệt độ của miền Trung có nơi lên đến 40 - 42 độ C”, thạc sĩ Lê Thị Xuân Lan giải thích.

Nhiều trẻ em nhập viện vì nắng nóng - Ảnh: Nguyên Mi

Về những triệu chứng như giảm huyết áp, nôn ói, ngất xỉu, chảy máu mũi… trong giai đoạn giao mùa, thạc sĩ Lê Thị Xuân Lan cho biết thêm: “Thời tiết có ảnh hưởng rất lớn đến với sức khỏe con người. Với tình hình nắng nóng như hiện tại, nếu bạn không chú ý đến chế độ dinh dưỡng, chăm uống nước, ăn nhiều hoa quả thì cơ thể sẽ mắc phải đủ thứ bệnh nguy hiểm”.

“Ngoài ra, nguồn không khí, nguồn nước đang ngày càng ô nhiễm cũng là một vấn nạn con người phải đương đầu. Nhiệt độ cao khiến vi trùng, vi rút, ký sinh trùng phát triển khiến thức ăn dễ bị ôi thiu, dẫn đến ngộ độc và nôn ói là điều khó tránh. Đối với những người có bệnh huyết áp, tim mạch nếu không chú ý giữ gìn sức khỏe trong thời gian này, nguy cơ đột quỵ cũng rất cao”, thạc sĩ Lê Thị Xuân Lan lưu ý.

Hiện tượng Equinox thực chất là Xuân phân. Đây là hiện tượng thiên văn thường niên, thời điểm mặt trời ở gần xích đạo nhất trong năm. Equinox mỗi năm xảy ra 2 lần vào ngày 20.3 (Xuân phân) và 23.9 (Thu phân). Thời điểm xảy ra hiện tượng thiên văn này, ngày gần như bằng đêm trên khắp hành tinh. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.