Cô gái đứng sau Facebook Vi Tran lừa vé máy bay đối mặt 2 năm tù

22/04/2016 19:20 GMT+7

Sau 4 lần hoãn, Lê Mỹ Trúc, người đứng sau trang Facebook Vi Tran, bị cáo buộc đã lừa đảo hàng trăm du học sinh Việt Nam ở Úc với số tiền hơn 6 tỉ đồng đã hầu tòa và đối mặt bản án 2 năm tù.

Sau 4 lần hoãn, Lê Mỹ Trúc, người đứng sau trang Facebook Vi Tran, bị cáo buộc đã lừa đảo hàng trăm du học sinh Việt Nam ở Úc với số tiền hơn 6 tỉ đồng đã hầu tòa và đối mặt bản án 2 năm tù.

Ảnh chụp màn hìnhẢnh chụp màn hình
Hôm nay, 22.4, những nạn nhân bị lừa đảo vé máy bay giá rẻ qua trang Facebook Vi Tran cho hay vừa nhận được thông báo của cảnh sát bang New South Wales (Úc) về diễn biến phiên xét xử lần đầu tiên đối với Lê Mỹ Trúc, cô gái đứng sau trang Facebook Vi Tran, hôm 18.4.
Cảnh sát bang New South Wales cho biết, Lê Mỹ Trúc có thể sẽ bị tòa sơ thẩm Downing Centre, thành phố Sydney, tuyên phạt bản án tối đa 2 năm vì hành vi lừa đảo hơn 300 người bằng hình thức bán vé máy bay giá rẻ.
Trước đó, hàng trăm du học sinh mua vé máy bay thông qua trang Facebook Vi Tran "té ngửa" khi phát hiện vé máy bay về Việt Nam đón Tết Bính Thân không có thật, dù đã trả tiền. Sau nhiều nỗ lực liên lạc với người bán vé qua cái tên Vi Tran bất thành, các sinh viên đã thông qua Hội du học sinh Việt Nam ở Úc để liên hệ với Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney để nhờ can thiệp, một số khác tự đến trình báo cảnh sát.
Theo thống kê, có trên 300 du học sinh ở Úc, phần lớn theo học các trường ở thành phố Sydney (bang NSW) và Melbourne (bang Victoria) là nạn nhân của trang Facebook Vi Tran, với số tiền trên 400.000 đô la Úc (hơn 6 tỉ đồng).
Cảnh sát bang New South Wales làm việc với đại diện Hội du học sinh Việt Nam ở Sydney - Ảnh: VDS cung cấp
Đến hôm 13.1, cảnh sát bang New South Wales đã thực hiện một cuộc bố ráp tại một địa chỉ ở Petersham, thành phố Sydney và bắt giữ Lê Mỹ Trúc, 24 tuổi, sau khi nhận được hàng trăm thư tố giác vụ lừa đảo của hàng trăm du học sinh Việt Nam ở Úc.
Lê Mỹ Trúc ngay sau đó đã được cho tại ngoại để hầu tòa nhưng các phiên tòa đã bị hoãn 4 lần vào các ngày 3.2, 24.2, 9.3 và 30.3.
Tại phiên tòa hôm 18.4, Lê Mỹ Trúc bị cáo buộc 25 tội danh và cô gái này sẽ phải tiếp tục phải hầu toà vào ngày 6.6 với 288 tội danh còn lại cũng tại toà Downing Centre.
Trong một cuộc trả lời phỏng vấn Báo Thanh Niên sau khi vụ việc vỡ ra, mẹ của Lê Mỹ Trúc, thừa nhận con bà có liên quan đến vụ việc và hứa gia đình Lê Mỹ Trúc sẽ trả lại tiền cho du học sinh bị lừa mua vé máy bay, nhưng bà vẫn cho rằng Lê Mỹ Trúc cũng là nạn nhân trong vụ lừa đảo.
Vi Tran đã lừa hàng trăm du học sinh Việt ở Úc bằng cách nào?
Để thực hiện hành vi lừa đảo, Vi Tran tạo niềm tin nơi khách hàng bằng cách đưa ra nhiều ưu đãi lý tưởng như vé máy bay giá rẻ, vé trả góp, nâng hạng thương gia…
Lợi dụng phương thức đặt vé trước, xác nhận thanh toán sau trong 12 giờ của Vietnam Airlines và cách tạo niềm tin với cộng đồng du học sinh Việt ở Úc trong hơn một năm qua, đến thời điểm bị bại lộ, Vi Tran đã thực hiện việc “huy động vốn” từ thủ đoạn bán vé máy bay giá rẻ cho trên 300 du học sinh Việt ở Úc với số tiền lên đến khoảng 400.000 AUD (tương đương 6 tỉ đồng). 
Nhiều nạn  nhân của Vi Tran đặt câu hỏi, với cách bán vé giá rẻ hơn cả các đại lý của các hãng hàng không trung bình từ 100 - 200 AUD một vé khứ hồi, có lúc rẻ đến hơn 400 AUD, thì làm sao Vi Tran có lời để duy trì “dịch vụ” trong hơn năm qua. Trong khi đó, chiết khấu của các hãng hàng không dành cho đại lý vé tối đa chỉ lên đến 50 - 60AUD cho một vé khứ hồi.
Thực chất, Vi Tran dùng chính tiền vé của các nạn nhân để bù lỗ. Và với việc “găm” tiền của du học sinh, đưa mã vé ảo hoặc bị hủy, đến giờ chót mới cung cấp mã vé thật cho khách hàng lên máy bay là cách mà Vi Tran kéo dài thời gian giữ vốn để sinh lợi. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.