Lạm dụng thuốc tăng cơ

Không chỉ tập luyện thể hình với cường độ cao, một số bạn trẻ còn tìm mua và sử dụng thuốc hỗ trợ phát triển cơ bắp... để thỏa mãn ước mong '6 múi'.

Nhan nhản trên mạng và phòng tập
Trên khắp các diễn đàn, fanpage, những lời chào bán các sản phẩm, các loại thuốc tăng cơ bắp như: L-arginine, Tribuloid Testosterone Boost, RECYCLOID, Whey Gold Standard 10Lbs, Amino 2222 dni 325v, THERMOLOID, Groloid, Magnum Whey II, Multi-Pro, Whey Protein, Amino Acids & BCAAs… xuất hiện rất nhiều. Kèm theo đó là những lời giới thiệu: “Đây là thuốc tăng cơ bắp hiệu quả phổ biến, rất nhiều người áp dụng phương pháp này và đã đạt hiệu quả rất cao”, “Để cải thiện tăng cơ bắp hiệu quả cho nam giới mà không cần phải tập thể dục thể hình hà khắc và tốn nhiều thời gian thì nam giới có thể sử dụng sản phẩm tăng cơ bắp G. được sản xuất tại Mỹ”… Giá của những sản phẩm này tùy loại, dao động từ vài trăm ngàn đến hàng triệu đồng.
Khi liên hệ với một trang chuyên bán các loại thuốc hỗ trợ phát triển cơ bắp, PV được chào mời nên mua viên uống Superior Amino 2222 160 Tabs. “Bởi viên này có tác dụng bổ sung hàm lượng tối ưu các amino a xít, phục hồi quá trình hình thành và phát triển cơ bắp, làm giảm hiện tượng đau nhức cơ cho những người thường xuyên tập luyện thể hình. Ai uống vào thì cơ thể sẽ đẹp hơn, săn chắc hơn. Anh muốn có bụng 6 múi thì uống viên này là đúng rồi”, đại diện của trang giới thiệu.
Không có con đường tắt để dẫn đến một cơ thể tráng kiện. Các bạn trẻ nên áp dụng chế độ ăn cân bằng, kết hợp đầy đủ giữa các nhóm chất, tránh ăn quá nhiều chất bột đường và tập thể hình đúng thời lượng - Ảnh: Thanh Tam
“Chúng tôi mua về bán để đáp ứng nhu cầu của anh em tập luyện ở đây”, một trưởng phòng tập trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết. “Có nhiều người mua không?”, PV hỏi. Anh này nói: “Bán khá nhiều, bởi ai cũng hiểu bên cạnh việc tập luyện thì nên uống thêm thuốc, các loại sản phẩm bổ trợ tăng cơ mà”.
Tương tự, M. (sinh viên Trường ĐH Công nghệ TP.HCM) cũng cho biết sử dụng Gluta Mc.Plus hằng ngày. “Mình vừa bắt đầu luyện tập, nhìn anh em có thân hình đã quá, cơ bắp cuồn cuộn nên cũng mong ước được như thế. Mà tập hoài thấy cơ thể khó lên quá nên cũng dùng thêm sản phẩm ấy để rút ngắn thời gian tập luyện”, M. nói.
Gây rối loạn cơ thể


Không có con đường tắt để dẫn đến một cơ thể tráng kiện. Các bạn trẻ nên áp dụng chế độ ăn cân bằng, kết hợp đầy đủ giữa các nhóm chất, tránh ăn quá nhiều chất bột đường


Bác sĩ Lâm Vĩnh Niên


Không riêng M., nhiều người trẻ từng sử dụng những loại thực phẩm bổ sung, thuốc hỗ trợ phát triển cơ bắp… khi trò chuyện với PV đều thừa nhận đã bỏ qua giai đoạn nhờ bác sĩ chuyên khoa tư vấn. Họ mặc nhiên lạm dụng việc sử dụng các loại thuốc chứa hormone kích thích quá trình tăng trưởng, tạo cơ để tăng cơ bắp mà không biết đôi khi sẽ chuốc lấy những tác hại khó lường.
Bác sĩ Phạm Thế Hiển, Khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện (BV) Nguyễn Tri Phương (TP.HCM), cho biết: “Nếu không hiểu rõ thành phần mà sử dụng quá mức hay quá liều quy định có thể gây dị ứng, ảnh hưởng đến gan, thận. Dùng thuốc chứa thành phần hormone có thể gây rối loạn cân bằng trong cơ thể, gây ức chế các tuyến hormone như tinh hoàn, buồng trứng, tuyến thượng thận”, bác sĩ Hiển nói và khuyến cáo ở nhóm hormone kích thích quá trình tăng trưởng, tạo cơ nên sử dụng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ, vì tác dụng phụ có thể gây teo tinh hoàn, rối loạn cương dương, vô sinh, tính tình nóng nảy, nổi mụn, rụng tóc.
Ở phương diện dinh dưỡng, bác sĩ Lâm Vĩnh Niên, Trưởng khoa Dinh dưỡng tiết chế Bệnh viện Đại học Y Dược (TP.HCM), lưu ý: “Không có con đường tắt để dẫn đến một cơ thể tráng kiện. Riêng về dinh dưỡng, các bạn trẻ nên áp dụng chế độ ăn cân bằng, kết hợp đầy đủ giữa các nhóm chất, tránh ăn quá nhiều chất bột đường vì sẽ tạo đỉnh hormone insulin và ức chế hormone tăng trưởng”.

'Nghiện' tập thể hình…

Với ước mong có cơ thể săn chắc, nhiều người trẻ đổ xô đi tập thể hình. Họ bỏ cả việc học tập, làm việc để lao vào tập luyện, thậm chí còn sử dụng đến những loại thuốc tăng cơ.

Lời khuyên chung mà các bác sĩ dành cho những bạn trẻ dùng thuốc tăng cơ là nên áp dụng và tuân thủ một hình thức tập luyện điều độ; luân phiên thay đổi các nhóm cơ khi tập luyện, nếu đau cơ sau 2 ngày không giảm là dấu hiệu của tổn thương cơ quá mức, cần nghỉ ngơi và gia giảm bài. Song song với việc tập luyện là uống nhiều nước trước và sau khi tập, ngủ đủ giấc. Khi dùng bất kỳ loại thuốc nào nên coi rõ thành phần, xuất xứ và cách dùng. Đối với nhóm thuốc kích thích tăng trưởng cơ, cần được sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.