'Mạng xã hội của nước Triều Tiên tốt nhất' bị sinh viên 18 tuổi 'đánh sập'

02/06/2016 07:45 GMT+7

Vừa 'lên sóng' chưa được bao lâu thì mạng xã hội nhái Facebook có tên 'Mạng xã hội của nước Triều Tiên tốt nhất' đã bị một sinh viên mới 18 tuổi ở Scotland 'hack' mất quyền quản trị viên (admin).

Hôm 27.5 vừa qua, trên internet xuất hiện một website có tên miền được đăng ký tại Triều Tiên. Về cơ bản, đây là mạng xã hội rất giống theo nền tảng của Facebook, bao gồm cả hệ màu trắng và xanh quen thuộc cũng như các tính năng thông báo, kết bạn, đăng tải trạng thái, bình luận, chia sẻ...
Tuy nhiên, chuyên trang công nghệ Motherboard cho biết chỉ sau vài giờ “lên sóng”, “Facebook nhái” này đã bị Andrew McKean, cậu sinh viên mới 18 tuổi đến từ Scotland, dò ra mật khẩu truy cập quyền quản trị viên (admin).
Theo lời McKean, cậu chỉ đơn giản nhập lần lượt admin password vào ô tên người dùng cũng như mật khẩu của trang quản trị viên, từ đó may mắn “hack” được website nêu trên.
Nhờ nắm quyền admin nên McKean có thể tùy ý xóa hoặc chặn người dùng, quản lý quảng cáo và địa chỉ email của các thành viên. Dù vậy, cậu cho biết “Mạng xã hội của Triều Tiên tốt nhất” - tên của trang “Facebook nhái”, vẫn chưa được chăm chút nhiều.
Cậu sinh viên 18 tuổi hiện chưa có ý tưởng gì trong việc phát triển website vừa “hack” thành công ngoài việc đăng các nội dung mang tính châm biếm...
Hiện chưa thể khẳng định liệu chính phủ Triều Tiên có trực tiếp quản lý website trên hay không, nhưng tên miền starcon.net.kp dễ khiến người dùng liên hệ đến Starcon, tập đoàn công nghệ nổi tiếng của Hàn Quốc.
Từ hôm 31.5, mạng xã hội “nhái Facebook" trên đã không còn xuất hiện trên internet, theo Mashable.
Trước đây, các website của Triều Tiên thường được đăng ký tên miền tại Trung Quốc, với lượng truy cập vô cùng hạn chế, chỉ khoảng vài nghìn người trên tổng cộng 25 triệu dân. Từ năm 2015, các trang nổi tiếng như Facebook, Twitter, Youtube... đã bị Bình Nhưỡng cấm hoàn toàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.