Nhóm bạn trẻ tìm phượt thủ Anh tử nạn: Chúng tôi không làm vì 100 triệu đồng

10/06/2016 16:05 GMT+7

'Họ liên tục hỏi về kết quả của cuộc tìm kiếm, có nhiều người còn ví chúng tôi như anh hùng nhưng điều đó liệu còn ý nghĩa gì khi Aiden Shaw Webb không còn sống…', một thành viên trong nhóm tìm kiếm nói.

Cách đây vài giờ đồng hồ, Lê Giang (sinh năm 1988, đang sống tại Hà Nội) vừa đăng thêm một số hình ảnh vào bài viết kể lại hành trình tìm kiếm phượt thủ Anh - Aiden Webb, thu hút sự chú ý của nhiều cư dân mạng.

Trò chuyện với Thanh Niên, Lê Giang cho biết nhóm của anh có tất cả 11 người (thành viên nhỏ tuổi nhất sinh năm 1995, lớn tuổi nhất sinh năm 1956), nhưng chỉ có 3 người là phượt thủ và từng chinh phục đỉnh Fansipan, 6 bạn là dân chơi flycam (thiết bị bay điều khiển từ xa dùng để ghi hình), còn lại là nhiếp ảnh và quay phim tại Hà Nội.

11 người tập hợp nhau trên một diễn đàn, sau đó bắt xe từ Hà Nội lên Sa Pa - Ảnh: Facebook Lê Giang

Khi nắm được thông tin báo chí đăng tải, đặc biệt là sau khi đọc lời kêu cứu của Lisa Webb, cô ruột người mất tích, họ mất 2 tiếng để lên diễn đàn tập hợp nhau, sau đó bắt xe từ Hà Nội lên Sa Pa vào ngày 8.6, bắt đầu hành trình tìm kiếm chàng trai Aiden Webb.

“Tất cả hầu như đều mang đồ đi làm, không kịp chuẩn bị gì nhiều, tan việc là lấy thiết bị đi ngay. Có người còn không mang áo khoác. Đến nơi nhóm liên hệ với đội cứu nạn lên phương án nhanh nhất có thể”, anh nói.

11 người chia làm 2 nhóm (nhóm thứ nhất xuất phát lúc 2 giờ chiều, nhóm thứ hai xuất phát lúc 10 giờ đêm). Họ mang theo 6 flycam, 14 viên pin dự phòng thời tiết xấu có thể bay được trong hơn 3 giờ bay, 12 bộ đàm tầm xa.

Cả nhóm gặp phải rất nhiều khó khăn trong quá trình tham gia tìm kiếm vì địa hình cực kỳ phức tạp, mưa liên tục trong mấy ngày làm đường mòn trơn trượt cộng với việc mang thiết bị cồng kềnh khiến họ di chuyển rất khó khăn.

Nhóm tìm kiếm đối diện với nhiều nguy hiểm vì thời tiết khá xấu và địa hình hiểm trở - Ảnh: Facebook Lê Giang

Sau khi tính toán về thời gian cuối cùng Aiden còn liên lạc được với bạn gái, nhóm của Lê Giang đã lập luận có thể Aiden đã di chuyển thêm xuống phía dưới vì anh nói với bạn gái muốn quay về. Nhóm quyết định leo lên trụ số 4 vào cabin để xuống trụ số 3 trong điều kiện thời tiết quang mây và không mưa, tiếp tục thăm dò men bờ suối.

Nhóm tiếp theo đi xuống trụ số 1 để dò lên trụ số 2 và 3. Khi xác định lên trụ số 4 thì vấn đề đã xảy ra, có một thành viên 60 tuổi và một anh người Mông không thể leo lên được vì trụ quá cao - 45 mét và không có dây bảo hiểm.

Lê Giang kể: “Lúc này thực sự là thử thách quá lớn với cả nhóm, leo trong điều kiện cột trụ quá cao, chỉ có cầu thang sắt, trời có mưa nhỏ. Mang đồ thiết bị lớn và có thành viên lớn tuổi, nhóm quyết định lại tách nhóm để một nhóm sẽ đi từ đỉnh xuống quay lên mất gần 2 giờ, nhóm còn lại sẽ leo lên trụ số 4".

Lúc này thì thực sự nó là thử thách quá lớn với mọi người, áp lực của thời gian, áp lực về địa hình và cả áp lực về độ cao. Các bạn hiểu rằng chỉ sơ sẩy một tích tắc nhóm phải trả giá bằng mạng sống của mình…”, Lê Giang kể tiếp.

Các thành viên trong nhóm phải quên đi nỗi sợ độ cao để leo lên các cabin tìm kiếm Aiden Webb - Ảnh: Facebook Lê Giang

Trong lúc leo lên trụ số 4 cao 45 mét, nhóm của Lê Giang đã rất sợ nhưng vẫn cố gắng vì: “Tôi biết, lúc ấy các bạn thực sự là một người hùng với chính các bạn, vượt qua nỗi sợ hãi chưa bao giờ trong cuộc đời các bạn để xuống được cabin! Khi thành viên cuối cùng xuống đến nơi chúng tôi ôm nhau như oà khóc. Hơn tất cả là sự dũng cảm và quyết tâm tìm được cậu người Anh dễ mến ấy. Trong giây phút ấy, chúng tôi chỉ còn nghĩ đến Aiden”.

Nhưng chưa được bao lâu, cả nhóm nghe thấy thông tin đã tìm được Aiden Webb, nhưng anh đã chết. Một cảm giác đau buồn, thất vọng bao trùm nhóm bạn trẻ vừa vượt lên nỗi sợ của chính mình để tìm kiếm một người xa lạ.

Giang nói: “Cả nhóm chúng tôi không ai nói với ai câu nào, mắt nhìn nhau hỏi rằng có thật không? Hóa ra cậu ấy nằm cách chỗ chúng tôi chưa đầy 50 mét mà không biết do sương mù dày đặc!”. Không cứu được Aiden, cả nhóm quay về điểm xuất phát cáp treo, xuống đến nơi mặt ai cũng thẫn thờ, mệt mỏi.

Hình ảnh cuối cùng Aiden Webb chia sẻ lên Facebook trước khi tử nạn Ảnh: Facebook Aiden Webb

Từ lúc bắt đầu tìm kiếm, nhóm của Giang đã nhận được rất nhiều cuộc gọi của các báo, đài. Việc này khiến anh cảm thấy vô cùng khó xử.

Giang nói: “Họ liên tục hỏi về kết quả của cuộc tìm kiếm, có nhiều người còn ví chúng tôi như anh hùng nhưng điều đó liệu còn ý nghĩa gì khi Aiden Webb không còn sống… Thậm chí, có người khách du lịch còn hỏi thế nghĩa là được thưởng 100 triệu đồng phải không? Anh trưởng đoàn mắt trợn ngược nói: Chúng tôi không phải làm vì tiền, làm ơn đừng xúc phạm chúng tôi!”.

“Phía gia đình Aiden Webb ngỏ lời trả chi phí cho chúng tôi nhưng chúng tôi đã từ chối. Vì tất cả vì tình yêu thương giữa người với người mà chúng tôi vượt qua những khó khăn ấy. Dù chẳng thay đổi được gì nhưng tôi tin Aiden Webb sẽ mãn nguyện khi lên thiên đàng, ở cõi vĩnh hằng", Giang nói thêm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.